25/01/1942: Thái Lan tuyên chiến với Anh và Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thailand declares war on the United States and England, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, Thái Lan – “quốc gia bù nhìn” trong tay Nhật Bản, đã tuyên chiến với các nước Đồng minh.

Khi Thế chiến nổ ra ở châu Âu vào tháng 09/1939, Thái Lan đã tuyên bố trung lập. Điều này khiến cho Pháp và Anh vô cùng thất vọng. Hai nước này đều có thuộc địa xung quanh đất Thái và đã hy vọng người Thái sẽ hỗ trợ Đồng minh ngăn chặn Nhật Bản xâm lược các lãnh thổ thuộc khu vực Thái Bình Dương. Nhưng người Thái thậm chí còn đi ngược lại mong muốn của các nước châu Âu, khi “làm bạn” với Nhật Bản và thêm vào sách giáo khoa bản đồ tương lai của “nước Thái Lan rộng lớn” với một phần lãnh thổ nằm trên đất Trung Quốc.

Xung đột thực sự đầu tiên của Thái Lan với các nước Đồng minh là sau khi Pháp thua trận trước Đức và chính phủ bù nhìn Vichy được thành lập. Người Thái nhận thấy đây chính là cơ hội để vẽ lại biên giới các thuộc địa Đông Dương của Pháp. Chính phủ Vichy đương nhiên từ chối yêu cầu của người Thái, vì vậy quân đội Thái Lan đã vượt biên vào Đông Dương và chiến đấu với quân đội Pháp. Nhật Bản mau chóng can thiệp vào cuộc xung đột: ủng hộ người Thái, sử dụng liên minh chính trị với Đức để buộc Chính phủ Vichy nhượng 21.000 dặm vuông cho Thái Lan.

Ngày 08/12/1941, quân Nhật đổ bộ lên bờ biển của Thái Lan, một phần trong đợt càn quét toàn diện các hòn đảo Nam Thái Bình Dương, theo sau cuộc không kích tại Trân Châu Cảng, Hawaii. Người Nhật đã được hỗ trợ: Thủ tướng Thái Lan, Lang Pipul, đã hợp tác với Nhật, ủng hộ phe Trục xâm chiếm lãnh thổ ở Trung Quốc và giành quyền cai trị Nam Thái Bình Dương. Pipul muốn được chia chiến lợi phẩm, thế nên ông ta sẵn sàng tuyên bố chiến tranh với Mỹ và Anh. Tới tháng 10, Pipul trở thành nhà độc tài của Thái Lan, đồng thời là một con rối trung thành của Nhật Bản.