26/01/1945: Liên Xô giải phóng Auschwitz

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Soviets liberate Auschwitz, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, quân Liên Xô đã tiến tới Auschwitz, Ba Lan, và giải phóng những người còn sống sót trong các trại tập trung. Họ cũng đồng thời tiết lộ cho toàn thế giới biết về nỗi kinh hoàng ở nơi đây.

Auschwitz khi ấy đã bị biến thành một khu trại tập trung rộng lớn, được đánh số lần lượt là Auschwitz I, II, và III. Ngoài ra, còn có 40 trại “vệ tinh” nhỏ hơn nằm xung quanh. Tại Auschwitz II (thành lập tháng 10/1941 ở Birkenau) lực lượng SS của Đức đã tạo ra một nơi giết chóc khổng lồ, gồm có 300 trại tù; 4 “nhà tắm công cộng” mà thực ra chính là các phòng hơi ngạt; cùng nhiều hầm tử thi và lò hỏa thiêu. Hàng ngàn tù nhân còn bị đưa ra làm vật thí nghiệm y tế bởi tay bác sĩ Josef Mengele, hay còn được biết đến là “Thiên thần của Cái chết.”

Hồng Quân đã tiến sâu hơn vào Ba Lan kể từ giữa tháng 01/1945. Sau khi giải phóng Warsaw và Krakow, quân Liên Xô bắt đầu hướng đến Auschwitz. Đoán biết được đường đi của người Liên Xô, cảnh sát mật Gestapo của Đức vội vã ra tay tàn sát trong các khu trại. Họ bắn chết những tù nhân ốm yếu rồi nhanh chóng cho hỏa táng nhằm phi tang mọi bằng chứng về tội ác của mình. Vào thời điểm phá được vòng vây, những người lính Liên Xô đã tìm thấy 648 xác chết và hơn 7.000 người bị bỏ đói trong khu trại tập trung. Ngoài ra còn có sáu kho chứa đầy quần áo và giày dép mà người Đức chưa kịp đốt hết.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]