08/05/1984: Liên Xô tuyên bố tẩy chay Olympics 1984

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Soviets announce boycott of 1984 Olympics, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1984, khẳng định rằng các vận động viên có thể sẽ không được an toàn trước các cuộc biểu tình và tấn công, Liên Xô ra tuyên bố họ sẽ không dự thi Thế Vận hội năm 1984 ở Los Angeles. Dù vậy, chủ ý của Liên Xô rõ ràng là để đáp trả quyết định của Mỹ, tẩy chay Thế Vận hội năm 1980 được tổ chức tại Moskva.

Chỉ vài tháng trước khi Thế vận hội Olympic 1984 bắt đầu ở Los Angeles, chính phủ Liên Xô đã đưa ra tuyên bố: “Ngay từ những ngày đầu tiên chuẩn bị cho Thế Vận hội này, chính quyền Mỹ đã tìm cách sử dụng cuộc thi cho mục đích chính trị. Chủ nghĩa Chauvin và suy nghĩ chống Liên Xô đang bị đẩy lên cao ở nước này.” Các quan chức Liên Xô cho rằng biểu tình chống lại các vận động viên Liên Xô nhiều khả năng sẽ xảy ra ở Los Angeles và họ nghi ngờ liệu các quan chức Mỹ có cố gắng để ngăn chặn những vụ việc như vậy hay không.

Chính quyền Tổng thống Ronald Reagan đã đáp trả những cáo buộc này bằng cách tuyên bố đợt tẩy chay của Liên Xô là “một quyết định chính trị trắng trợn mà không có lý do chính đáng.”

Trong những ngày sau khi Liên Xô đưa ra tuyên bố, 13 nước cộng sản khác cũng đưa ra các thông báo tương tự và từ chối tham dự Thế Vận hội. Liên Xô, từng bị Hoa Kỳ từ chối tham dự Thế Vận hội năm 1980 ở Moskva vì sự can thiệp của Liên Xô vào Afghanistan năm 1979, nay đã trả đũa bằng cách tẩy chay Thế Vận hội năm 1984 ở Mỹ. Tác động ngoại giao của hành động này là khá nhỏ. Tuy nhiên, ảnh hưởng lên Thế Vận hội lại rất lớn. Không có sự cạnh tranh từ Liên Xô, Đông Đức và các quốc gia cộng sản khác, tuyển Mỹ đã giành được kỷ lục Olympic với 83 huy chương vàng.