12/05/1937: Vua George VI của Anh lên ngôi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George VI crowned at Westminster, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1937, tại Tu viện Westminster ở London, George VI và vợ là Elizabeth, đã được tấn phong làm vua và nữ hoàng Vương quốc Anh, theo một nghi lễ đăng quang đã có từ hơn một thiên niên kỷ trước.

George theo học tại trường Hải quân Dartmouth và từng phục vụ trong Thế chiến I. Ông lên ngôi sau khi người anh trai, vua Edward VIII, thoái vị vào ngày 11/12/1936. Edward là vị vua Anh đầu tiên tự nguyện từ bỏ ngôi vị của mình, vì phải đối mặt với làn sóng chỉ trích do ông có mong muốn kết hôn với Wallis Warfield Simpson, một phụ nữ người Mỹ đã từng ly dị.

Năm 1939, George trở thành quốc vương Anh đầu tiên đến thăm Mỹ và Canada. Trong Thế chiến II, ông cố gắng giữ vững tinh thần dân tộc Anh bằng cách ghé thăm các khu vực bị đánh bom và các vùng chiến sự. Trong thời chiến, George và Elizabeth đã chọn ở lại trong cung điện Buckingham vốn bị bom làm hư hỏng, chứ không dọn đến sống ở vùng nông thôn tương đối an toàn. George còn thực hiện một loạt các chương trình phát thanh radio để nâng cao tinh thần người dân, cũng nhờ nó mà ông đã sửa được tật nói lắp.

Trailer phim The King’s Speech, bộ phim đoạt giải Oscar về vua George VI.

Sau chiến tranh, gia đình hoàng gia Anh đã đến thăm Nam Phi, nhưng chuyến viếng thăm Australia và New Zealand đã phải hoãn vô thời hạn khi nhà vua mắc bệnh vào năm 1949. Dù bệnh tật, George vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình cho đến khi ông qua đời vào năm 1952. Kế vị ông là cô con gái đầu lòng, Nữ hoàng Elizabeth II, người đã được trao vương miện vào tháng 06/1953.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]