22/12/1941: Churchill và Roosevelt thảo luận về chiến tranh và hòa bình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Churchill and Roosevelt discuss war and peace, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã đến Washington, D.C. để tiến hành một loạt các cuộc gặp với Tổng thống Franklin Delano Roosevelt về một chiến lược chiến tranh chung giữa Anh và Mỹ và một nền hòa bình trong tương lai.

Giờ đây, khi Mỹ tham gia trực tiếp vào cả hai cuộc chiến ở Thái Bình Dương và Châu Âu, cả Anh và Mỹ đều phải tạo dựng và duy trì một mặt trận thống nhất. Để đạt được điều đó, Churchill và Roosevelt đã tạo ra một bộ tổng tham mưu để phối hợp chiến lược quân sự chống lại cả Đức và Nhật, cũng như để phác thảo một cuộc đổ bộ chung vào châu Âu trong tương lai.

Roosevelt cũng đồng ý với việc tăng mạnh chương trình sản xuất vũ khí của Mỹ: con số 12.750 máy bay quân sự sẵn sàng phục vụ vào cuối năm 1943 sẽ được tăng lên thành 45.000; 15.450 xe tăng được đề xuất cũng tăng lên thành 45.000; và số lượng súng máy được sản xuất tăng gần gấp đôi, lên tới 500.000 khẩu.

Một trong số các kết quả tức thời của các cuộc họp Anh-Mỹ này là tuyên bố chung do Churchill và Roosevelt đưa ra, sau có sự tham gia của 26 quốc gia, cam kết sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có để đánh bại các thế lực của phe Trục và sẽ không theo đuổi một hòa ước riêng lẻ. Liên minh này tự gọi mình là Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo bởi Mỹ, Anh và Liên Xô, tất cả 26 quốc gia đã tuyên bố một mục tiêu thống nhất là “để đảm bảo cuộc sống, tự do, độc lập và tự do tôn giáo, và để bảo vệ quyền con người và công lý.” Nền tảng cho sự hủy diệt chủ nghĩa phát xít và việc thành lập một tổ chức gìn giữ hòa bình quốc tế trong tương lai đã ra đời.