12/05/1941: Hitler ủng hộ Rashid Ali chống lại Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler backs Rashid Ali in his fight against Britain, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Adolf Hitler đã gửi hai máy bay ném bom đến Iraq để hỗ trợ Rashid Ali al-Gailani trong cuộc nổi dậy chống lại Anh, nước đang cố gắng hiện thực hóa một liên minh Anh-Iraq đã được thỏa thuận trước đó.

Khi Thế chiến II nổ ra, Thủ tướng Iraq – Tướng Nuri as-Said – đã cắt đứt quan hệ với Đức và ký hiệp ước hợp tác với Vương quốc Anh. Tháng 04/1941, chính phủ Said bị lật đổ bởi Ali, một vị tướng chống Anh, người đã ra lệnh cắt đường ống dẫn dầu của Anh đến Địa Trung Hải. Phía Anh đáp trả bằng cách đưa một một lữ đoàn đến Vịnh Ba Tư, đánh bại thành công 9.000 lính Iraq.

Ali trả đũa bằng cách phong tỏa căn cứ không quân của Anh tại Habbaniya. Hitler, phấn khởi trước khó khăn mà kẻ thù Anh đang gặp phải ở Trung Đông, đã bắt đầu gửi vũ khí, cũng như các chuyên gia quân sự, qua Syria, để hỗ trợ Ali trong cuộc nổi dậy của mình.

Ngày 12/05, Hitler đã gửi Thiếu tá Axel von Blomberg, một sĩ quan không quân, người sẽ đóng vai trò là trung gian liên lạc giữa Iraq và Đức đến Iraq, cùng với hai máy bay ném bom. Blomberg đã đến ngay giữa lúc diễn ra trận không chiến giữa các máy bay chiến đấu của Iraq và Anh, và đã bị một viên đạn lạc từ quân Anh bắn chết.

Đến cuối tháng, Iraq đã đầu hàng, và Anh cho thiết lập lại các điều khoản của hiệp ước liên minh ban đầu năm 1930. Một chính phủ thân Anh được thành lập, với nội các do cựu Thủ tướng Said lãnh đạo. Iraq tiếp tục trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho các lực lượng của Anh và Mỹ trong khu vực. Tháng 01/1942, Iraq trở thành quốc gia Hồi giáo độc lập đầu tiên tuyên chiến với các cường quốc phe Trục.