10/08/1821: Hình thành bang mới ở phía tây Mississippi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: New state west of the Mississippi, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1821, Missouri đã gia nhập Liên bang Hoa Kỳ, trở thành bang thứ 24 và là tiểu bang đầu tiên nằm hoàn toàn ở phía tây sông Mississippi.

Được đặt tên theo nhóm người Mỹ bản địa đã từng sống tại đây, Missouri chính thức thuộc về nước Mỹ theo thỏa thuận Mua lại Louisiana năm 1803. Năm 1817, Lãnh thổ Missouri nộp đơn xin trở thành tiểu bang, nhưng vấn đề liệu nó có ủng hộ chế độ nô lệ hay không đã khiến Quốc Hội trì hoãn chấp thuận. Năm 1820, người ta đã đạt được Thỏa ước Missouri, theo đó thừa nhận Missouri là một bang theo chế độ nô lệ, nhưng loại trừ chế độ nô lệ từ các vùng đất khác của Lãnh thổ Louisiana nằm về phía bắc vùng biên giới phía Nam của Missouri. Tháng 08/1821, việc Missouri gia nhập Liên bang như một bang ủng hộ chế độ nô lệ đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều người.

Năm 1861, khi các tiểu bang ủng hộ chế độ nô lệ lần lượt rời khỏi Liên bang, Missouri đã quyết định ở lại; dù vậy, những người ủng hộ Hợp bang miền Nam đã thành lập một chính quyền cấp bang vào năm sau. Trong cuộc nội chiến, người dân Missouri đã bị chia rẽ theo các liên minh của họ, khi họ tham gia quân đội của cả phe Liên minh miền Bắc lẫn Hợp bang miền Nam. Tình trạng không luật pháp đã kéo dài suốt giai đoạn này, và những du kích quân của Hợp bang sinh ra ở Missouri, như Jesse James, vẫn tiếp tục duy trì tình trạng không luật pháp này sau thất bại của miền Nam. Sau khi các công dân của Missouri phê chuẩn hiến pháp mới cho tiểu bang vào năm 1875, sự chia rẽ cuối cùng đã chấm dứt.

Chú  thích:

– ‘Thỏa ước Missouri’ (Missouri Compromise) có nội dung là chấp thuận Missouri gia nhập Liên bang như một bang theo chế độ nô lệ, đổi lại với việc Maine gia nhập Liên bang như một bang tự do (không cho phép nô lệ).

– ‘Lãnh thổ Louisiana’ (Louisiana territory) (phân biệt với bang Louisiana) là một khu vực rộng lớn Mỹ mua lại từ Pháp, là khu vực hiện nay gồm 15 bang của Mỹ (Missouri là một trong số này) và 2 tỉnh của Canada.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]