12/08/1941: Roosevelt và Churchill họp tại Vịnh Placentia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Roosevelt and Churchill confer, map out short- and long-term goals, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Tổng thống Franklin D. Roosevelt và Thủ tướng Winston Churchill đã gặp nhau trên một chiếc tàu tại Vịnh Placentia, Newfoundland, để trao đổi về nhiều vấn đề, từ việc hỗ trợ Liên Xô đến đe dọa Nhật Bản nhằm đạt được hòa bình sau chiến tranh.

Khi Roosevelt và Churchill gặp nhau lần đầu tiên với tư cách là lãnh đạo của hai quốc gia, điểm chính yếu trong chương trình nghị sự của họ là viện trợ cho Liên Xô “trên quy mô khổng lồ” vì nước này đã quá tuyệt vọng trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Đức. Một tuyên bố cũng được soạn thảo, mà Roosevelt đã cho công bố dưới tên của ông, trong đó trình bày rõ ràng với người Nhật rằng bất kỳ hành động xâm lược nào khác sẽ “tạo ra tình huống mà chính phủ Mỹ buộc phải có biện pháp đối phó”, ngay cả nếu điều đó có nghĩa là “Chiến tranh giữa Mỹ và Nhật.”

Hai vị Tổng thống và Thủ tướng cũng đồng ý soạn thảo và công bố một văn kiện trong đó Mỹ và Anh tuyên bố rằng họ muốn “bảo vệ cuộc sống, tự do, độc lập, tự do tôn giáo, và bảo vệ các quyền con người và công lý.” Họ cũng hứa sẽ phấn đấu vì một thế giới sau chiến tranh không có “sự bành trướng, về mặt lãnh thổ hay các mặt khác,” hỗ trợ các quốc gia hiện đang do Đức, Ý hoặc Nhật cai trị, mang lại hy vọng rằng sự toàn vẹn biên giới chủ quyền của họ sẽ được khôi phục. Tài liệu này sẽ được gọi là Hiến chương Đại Tây Dương và khi được phê chuẩn bởi 26 quốc gia vào tháng 01/1942, nó đã trở thành nguyên tắc nền tảng cho Liên Hiệp Quốc.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]