14/01/1943: Hội nghị Casablanca bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Roosevelt and Churchill begin Casablanca Conference, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, Thủ tướng Winston Churchill và Tổng thống Franklin D. Roosevelt cùng với phái đoàn của mình nhóm họp tại Casablanca, Morocco. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến lược và nghiên cứu giai đoạn tiếp theo của Thế chiến II. Cuộc họp này đánh dấu lần đầu tiên một vị Tổng thống rời khỏi đất Mỹ trong thời chiến. Các thành viên còn lại của buổi họp là hai lãnh đạo của chính phủ Pháp đang sống lưu vong, tướng Charles de Gaulle và tướng Henri Giraud, những người đã được đảm bảo về một nước Pháp thống nhất sau chiến tranh.

Cuộc đổ bộ vào Bắc Phi (của quân Đồng minh) giành thắng lợi khiến lực lượng của Vichy rơi vào thất bại. Điều này buộc Tổng thống Roosevelt phải gặp Thủ tướng Churchill (Joseph Stalin, lãnh đạo độc tài của Liên Xô, đã từ chối lời mời tham dự) nhằm trao đổi về cách tốt nhất nhằm kết thúc chiến tranh.

Ưu tiên hàng đầu là phá hủy các tàu ngầm U-boat của Đức tuần tra ở Đại Tây Dương và tiến hành các đợt ném bom kết hợp. Quan trọng hơn, trong một tuyên bố gây tranh cãi, Roosevelt và Churchill đã thông báo rằng các nước Đồng minh sẽ chỉ chấp nhận phe Trục đầu hàng vô điều kiện.

Quyết định này khiến các bên vô cùng ngạc nhiên, vì nó quá cực đoan và không để lại dư địa cho đàm phán chính trị. Hội nghị Casablanca đã được giữ kín hoàn toàn. Dù một số tờ báo đã biết về cuộc gặp gỡ, nhưng họ đã không đưa tin, mãi cho đến khi những người tham gia rời Morocco vào ngày 27/01.