04/10/1993: Cuộc bao vây tòa nhà Quốc hội Nga chấm dứt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: White House siege ends in Moscow, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1993, mười giờ đồng hồ sau một cuộc tấn công bằng xe tăng vào tòa nhà Quốc hội Nga, nhóm các nghị sĩ nổi dậy dẫn đầu bởi Phó Tổng thống Aleksandr Rutskoi và Chủ tịch Ruslan Khasbulatov, đã đầu hàng trước Tổng thống Nga Boris Yeltsin.

Yeltsin, người may mắn thoát nạn sau một cuộc điều trần của Duma Quốc gia hồi đầu năm đó, đã giải thể cơ quan lập pháp vào ngày 21/09 và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử. Rutskoi, Khasbulatov và những nhân vật cộm cán khác đã phản ứng bằng cách cố thủ trong tòa nhà Quốc hội và bầu Rutskoi làm Tổng thống, dẫn tới một cuộc bao vây căng thẳng được kết thúc bằng việc Yeltsin cho xe tăng tấn công tòa nhà Quốc hội, buộc các nghị sĩ nổi dậy phải đầu hàng và bị bắt giữ.

Tháng 12/1993, cuộc bầu cử nghị viện đã được tổ chức và một hiến pháp mới, vốn trao cho Tổng thống Yeltsin quyền hành pháp lớn hơn và giảm quyền hạn của Duma, đã được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý. Sau một thập niên cai trị gây tranh cãi, Yeltsin đã từ chức vào cuối năm 1999 và được kế nhiệm bởi Vladimir Putin.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]