06/10/1945: Pierre Laval cố gắng tự sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pierre Laval attempts suicide, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, cựu Thủ tướng Pháp và người ủng hộ chế độ Vichy, Pierre Laval, đã cố gắng tự tử vào ngày ông bị xét xử vì tội phản quốc. Nhưng ý định này đã thất bại.

Laval từng hai lần giữ chức Thủ tướng Pháp, nhiệm kỳ thứ hai của ông là từ tháng 06/1935 đến tháng 01/1936. Tuy nhiên, ông ta đã đánh mất quyền lực của mình, chủ yếu vì hành động xoa dịu nước Ý sau khi Mussolini cùng chế độ phát xít Ý xâm lược và chiếm đóng Ethiopia vào năm 1935. Đến khi quân Đức xâm lược Pháp vào năm 1940, Laval, một kẻ cơ hội, đã nhìn thấy hy vọng tìm lại quyền lực bằng cách ủng hộ một chính phủ bù nhìn lãnh đạo bởi Henri Philippe Petain, người mà khi Laval gia nhập vào tháng 06/1940, đã tưởng thưởng bằng cách đưa ông lên làm Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng.

So với Petain, Laval vẫn luôn là kẻ phục dịch quân Đức nhiều hơn; chẳng hạn, Laval bắt đầu các cuộc đàm phán bí mật để hợp tác chính thức với Đức, thuyết phục rằng tương lai nằm trong tay phe Trục. Petain cuối cùng đã sa thải Laval vào tháng 12/1940. Nhưng người Đức đã đặt câu hỏi về lòng trung thành của Petain và gây áp lực buộc ông ta phải phục chức cho Laval.

Petain ngày càng xa cách với người Đức, và khi lực lượng của Hitler chiếm đóng Pháp vào năm 1942, Laval, với mong muốn trấn an Đức về sự trung thành của mình, đã bắt đầu đưa các công nhân người Pháp đến Đức và tước bỏ các quyền của người Pháp gốc Do Thái. Ông ta cũng giúp Đức Quốc xã bắt và trục xuất những người Do Thái không phải là người Pháp, đồng thời, Laval còn công khai tuyên bố rằng ông ta mong muốn Đức sẽ giành chiến thắng. “Một chiến thắng của người Mỹ có nghĩa là chiến thắng cho người Do Thái và Cộng sản.”

Khi ngày tàn của Hitler đến gần, Laval bỏ trốn sang Đức, sau đó đến Tây Ban Nha, rồi tới Áo, nơi ông bị bắt và đưa trở về Pháp và bị xét xử cùng với Petain vì tội phản quốc. Laval đã bào chữa cho hành động của mình, khẳng định rằng ông chẳng làm gì sai. Ông bị tuyên án xử bắn vào ngày 06/10/1945, nhưng đã tìm cách nuốt chất độc cyanide trước ngày thi hành án. Một bác sĩ đã cứu mạng ông – để rồi Laval lại bị xử tử trong chưa đầy hai tuần sau đó.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]