03/08/1940: Ý tấn công thuộc địa Somaliland của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Italians move on British Somaliland, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Ý đã bắt đầu cuộc tấn công vào thuộc địa Somaliland của Anh, ở Đông Phi, tiếp giáp với thuộc địa Somaliland của Ý.

Kể từ năm 1936, Ý đã chiếm một phần Đông Phi, và sang đến năm 1940, khi nước này chính thức tham chiến, quân đội của họ đã có số lượng vượt xa lực lượng của Anh trong khu vực. Dù có ưu thế vượt trội về số lượng, Ý vẫn triển khai tấn công khá chậm, vì sợ rằng cuộc phong tỏa của Anh ở Bắc Phi sẽ ngăn cản những nguồn cung cần thiết để họ duy trì cuộc chiến, như nhiên liệu và vũ khí. Nhưng nếu Ý muốn giành được nhiều lãnh thổ hơn, họ buộc phải hành động khi con số lính Anh vẫn còn tương đối nhỏ.

Sau nhiều lần tiến sâu một vài dặm vào Sudan và Kenya, quân Ý đã sẵn sàng cho một bước tiến lớn hơn: thuộc địa Somaliland của Anh. Đây thực ra là một động thái phòng thủ. Sợ rằng người Anh có thể xâm chiếm Ethiopia mà Ý đang chiếm đóng, bằng cách đi qua thuộc địa Somaliland của Pháp, Công tước Aosta (người cũng là Tổng trấn Ethiopia và là chỉ huy tối cao của quân Ý trong khu vực) đã ra lệnh tấn công Somaliland của Anh. Lính đồn trú của Anh tại đây đã chiến đấu rất quyết liệt; dù cuối cùng phải rút lui, họ đã gây ra thương vong 2.000 người cho quân đội Ý, trong khi họ chỉ mất 250 người.

Người Ý đã không tiến vào thủ đô Somaliland, Berbera, mãi cho đến ngày 19/08, trong khi người Anh lại xây dựng lực lượng châu Phi của họ ở Kenya. Chiến tranh Đông Phi vì thế vẫn chưa kết thúc.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]