27/01/1943: Reagan tham gia làm phim cho quân đội Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan serves in film unit, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, Tổng thống tương lai Ronald Reagan, một trung úy thuộc Không Quân Quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến II, đã nhận nhiệm vụ làm việc tại Đơn vị Sản xuất Phim số 1 (First Motion Picture Unit).

Thực ra, Reagan là một sĩ quan quan hệ công chúng. Tuy nhiên, một năm trước đó, Warner Brothers Studios và Không lực Mỹ đã chọn ông tham gia một bộ phim có tên Air Force. Nhằm tạo điều kiện cho việc quay phim, Reagan được thuyên chuyển từ đơn vị không kỵ binh sang đơn vị sản xuất phim vào đầu tháng 01/1943.

Đóng quân trong các xưởng phim cũ của Hal Roach, Đơn vị Sản xuất Phim số 1 – tên viết tắt là FMPU, đọc là fum-poo – chuyên sản xuất các bộ phim về huấn luyện quân sự, đạo đức và tuyên truyền nhằm hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh. FMPU là đơn vị phát hành loạt phim Why We Fight của Frank Capra và một phim tài liệu về phi đội ném bom Memphis Belle, nhóm phi công đạt thành tích hoàn thành 35 nhiệm vụ ném bom tại châu Âu. Các bộ phim được chiếu trên sân tập của doanh trại trong nước và ở các căn cứ nước ngoài, cũng như khắp các rạp chiếu phim trên toàn nước Mỹ.

Air Force, sau này đổi tên thành Beyond the Line of Duty, kể lại câu chuyện có thật về những chiến công anh hùng của phi công Shorty Wheliss và các thành viên trong phi đội của ông. Bộ phim có sự tham gia và thuyết minh của Ronald Reagan. Bộ phim tài liệu nhằm khuyến khích người dân đầu tư vào trái phiếu chiến tranh, đã giành giải Oscar năm 1943 cho phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất. Reagan cũng thuyết minh hoặc diễn xuất trong ba bộ phim ngắn khác của FMPU, bao gồm For God and Country, Cadet ClassificationThe Rear Gunner. Ông cũng đóng vai Johnny Jones trong bộ phim nhạc kịch vào năm 1943, This is the Army.

Ronald Reagan – Tổng thống chấm dứt Chiến tranh Lạnh