07/02/1999: Vua Hussein của Jordan qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: King Hussein of Jordan dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1999, vua Hussein bin Talal, nguyên thủ quốc gia có thời gian nắm quyền điều hành lâu nhất trong thế kỷ 20, đã qua đời, và con trai ông, hoàng tử Abdallah bin Hussein, lên kế vị ngôi vua Jordan.

Hussein trở thành vị vua thứ ba theo Hiến pháp 1952 của Jordan, và đã chứng tỏ là một nhà lãnh đạo vĩ đại trong nước và trên khắp Trung Đông. Ông là một thành viên của triều đại nhà Hashemite, được cho là các hậu duệ trực tiếp của nhà tiên tri Muhammad. Nhà Hashemite trở thành những người cai trị Jordan sau khi Đế chế Ottoman tan rã vào đầu thế kỷ 20.

Năm 1963, Hussein đã chọn người con trai mới 1 tuổi của ông là hoàng tử Abdallah làm người kế vị. Nhưng sau khi trải qua hàng loạt vụ ám sát, nhà vua đã sợ rằng ông sẽ không sống đủ lâu để hoàng tử đạt đến tuổi trưởng thành. Vì vậy, ông sửa đổi hiến pháp Jordan để cho phép kế thừa huynh đệ và vào năm 1965, đưa em trai, hoàng tử Hassan bin Talal, lên làm thái tử. Hassan khi ấy đã 18 tuổi và do đó đã đủ tuổi theo luật pháp Hồi giáo để không phải dùng đến nhiếp chính, tránh việc có thể ảnh hưởng đến triều đại Hashemite.

Sau khi con trai của Hussein, hoàng tử Abdallah, trưởng thành, hoàng tử Hassan vẫn giữ ngôi thái tử, và cuối những năm 1990, ông còn từng thay vua nắm quyền khi Hussein trải qua thời gian dài mắc bệnh. Tuy nhiên, vào tháng 01/1999, chỉ vài tuần trước khi qua đời, vua Hussein đã đưa hoàng tử Abdallah lên làm thái tử, chấm dứt 34 năm làm ‘người kế vị Jordan’ của hoàng tử Hassan. Hussein từ lâu đã muốn dòng dõi hoàng gia được trở lại với con trai cả của ông, nhưng đã trì hoãn việc ra quyết định khó khăn này cho đến khi quá muộn. Vào tháng 02, Abdallah 37 tuổi đã lên ngôi sau cái chết của Hussein.