16/09/1940: Roosevelt ký ban hành Luật Nghĩa vụ Quân sự

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Franklin Roosevelt approves military draft, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ký ban hành Đạo luật Nghĩa vụ và Huấn luyện Chọn lọc (Selective Service and Training Act), đòi hỏi tất cả các công dân nam trong độ tuổi từ 26 đến 35 phải đăng ký nghĩa vụ quân sự, bắt đầu vào ngày 16/10. Đạo luật này đã được Quốc Hội thông qua 10 ngày trước đó.

Mỹ thực ra chưa tham gia vào Thế chiến II, nhưng Roosevelt vẫn xem đây là một bước đi thận trọng, nhằm huấn luyện quân nhân Mỹ phòng khi nước này phải tự bảo vệ mình trước mối đe dọa ngày càng tăng từ các chế độ phát xít và quân phiệt ở châu Âu và Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, Ba Lan, Hà Lan, Bỉ, Pháp và Na Uy đã bị người Đức xâm chiếm và tin đồn về cuộc đàn áp người Do Thái và các dân tộc thiểu số khác trong các trại tập trung của Hitler đã bắt đầu lan truyền. Người ta cũng tin rằng Anh sẽ là nạn nhân tiếp theo trong danh sách của Đức Quốc Xã. Từ tháng 07/1940, Không Quân của Hitler đã thả bom tàn phá nước Anh, trong khi Hải Quân Đức tiến hành phong tỏa đảo quốc này để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược có kế hoạch.

Trước những khó khăn của họ, Roosevelt đã cho phép bán cho Anh nhiều trang thiết bị quân sự hơn, đồng thời gia tăng viện trợ nhân đạo. Sau khi ký Đạo luật Nghĩa vụ và Huấn luyện Chọn lọc, Roosevelt cảnh báo, “Mỹ đang đứng ở ngã tư của số phận. Thời gian và khoảng cách đã được rút ngắn. Chỉ trong vài tuần, nhiều cường quốc đã thất bại. Chúng ta không thể tiếp tục thờ ơ với những lực lượng đang hung hăng tàn phá thế giới. Chúng ta phải và sẽ sử dụng sức mạnh tiềm năng to lớn của mình để chống lại chiến tranh. Chúng ta phải và sẽ ngăn đất nước của mình trở thành nạn nhân của sự xâm lược.”

Mặc dù đa phần người Mỹ muốn tránh xa một cuộc xung đột khác ở châu Âu – Thế chiến I vẫn còn ám ảnh tâm trí họ – nhưng chỉ rất ít người phản đối đạo luật này, và cuối cùng, yêu cầu đăng ký nghĩa vụ quân sự hóa ra lại không cần thiết. Bởi sau khi người Nhật ném bom Trân Châu Cảng vào ngày 07/12/1941, thanh niên Mỹ đã đổ xô đi xin nhập ngũ.