23/02/1861: Lincoln tránh được âm mưu ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lincoln avoids assassination attempt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1861, Abraham Lincoln và đoàn tùy tùng của mình bất ngờ xuất hiện tại khách sạn Willard ở Washington, D.C. nhằm ngăn chặn một âm mưu ám sát ông tại Baltimore.

Tổng thống mới đắc cử đã rời quê nhà Springfield, Illinois, bằng tàu hỏa vài ngày trước đó và lên kế hoạch dừng chân ở Baltimore trước khi tiếp tục đến thủ đô. Trước khi rời đi, ông có bài chia tay sâu sắc với quê hương và bằng hữu thân thiết – những người để ý thấy rằng Tổng thống dường như cũng nhận ra mình sẽ không bao giờ quay trở lại thị trấn nơi, Lincoln nói, “những đứa con của tôi đã được sinh ra và một trong số ấy đã được chôn cất.” Ngay sau khi rời Springfield, các trợ lý của ông đã nhận được báo cáo về một vụ ám sát đã được lên kế hoạch ở Baltimore và ra lệnh cho đoàn tàu đi thẳng tới Washington ngay lập tức.

Lincoln đảm nhận chức vụ Tổng thống vào thời kỳ đêm trước nội chiến. Sau cuộc bầu cử gây tranh cãi trong đó các bang theo chế độ nô lệ đe dọa ly khai khỏi liên bang, những kẻ người miền Nam chủ mưu cuộc ám sát tức giận thề rằng sẽ giết chết người đàn ông mà họ cho là một “Tổng thống bãi nô” từ trước khi ông nhậm chức. Nhà điều tra thuộc Sở Cảnh sát Chicago, Allan Pinkerton, một người nhiệt tình ủng hộ Lincoln, đã lãnh đạo nỗ lực thâm nhập vào các nhóm ly khai để ngăn chặn các âm mưu ám sát kiểu này.

Trong quá trình nhoạt động “ngầm,” vào ngày 15/02, Pinkerton đã trò chuyện với Đại úy Ferdinanda và một cộng sự, những người đã nói với ông rằng “tên bãi nô ấy sẽ tới đất phương Nam, không phải trên đôi chân, mà trong quan tài. Một tuần kể từ hôm nay, miền Bắc sẽ muốn có Tổng thống mới, bởi Lincoln sẽ chết.” Ngay cả khi tin tức về âm mưu này đến tai Lincoln, ông vẫn nhất quyết lên đường đến Baltimore, khiến cho các trợ lý của ông lo sợ. Lincoln bướng bỉnh cuối cùng cũng phải thua vợ mình, khi bà khăng khăng rằng ông phải từ bỏ kế hoạch và đã tránh được vụ ám sát.

Những người có dịp quan sát Lincoln khi ông đến khách sạn Willard đã nhận thấy vóc dáng cao lớn nhưng vụng về của Tổng thống. Ông tỏ ra lo lắng và nhanh chóng bước qua đại sảnh về phía phòng mình. Không lâu sau đó, vợ ông, Mary, cùng các con trai của họ đã đến khách sạn, nơi gia đình ở lại cho đến khi ông nhậm chức vào ngày 04/03/1861.