18/10/1931: Thomas Edison qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Edison dies, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1931, Thomas Alva Edison, một trong những nhà phát minh tài năng nhất trong lịch sử, qua đời tại West Orange, New Jersey ở tuổi 84.

Sinh ra ở Milan, Ohio năm 1847, Edison ít được tiếp cận với giáo dục chính quy, một điều bình thường đối với hầu hết người Mỹ vào thời điểm đó. Thính giác của ông gặp vấn đề nghiêm trọng từ khi còn nhỏ, và chính hạn chế này đã đem lại động lực cho nhiều phát minh của Edison. Ở tuổi 16, ông bắt đầu công việc là một điện tín viên và sớm cống hiến năng lực bẩm sinh của mình để cải thiện hệ thống điện báo. Năm 1869, ông dành toàn thời gian theo đuổi việc sáng chế và năm 1876, Edison chuyển tới phòng thí nghiệm và xưởng chế tạo máy móc tại Menlo Park, New Jersey.

Những thí nghiệm của Edison được dẫn đường bởi trực giác đặc biệt của ông, nhưng ông cũng để ý đến việc tuyển trợ lý, những người sở hữu chuyên môn về toán học và kỹ thuật, điều mà Edison thiếu. Tại Menlo Park, Edison tiếp tục công việc điện báo và tới năm 1877, ông tình cờ phát hiện ra một sáng chế lớn của mình – máy quay đĩa – khi đang nghiên cứu cách ghi lại các cuộc nói chuyện điện thoại. Việc giới thiệu chiếc máy quay đĩa tới công chúng đã khiến nhà sáng chế người Mỹ nổi tiếng khắp thế giới và ông được mệnh danh là “Thầy phù thủy của Menlo Park”.

Mặc dù việc phát hiện ra cách ghi và phát lại âm thanh đã ghi tên Edison vào lịch sử, song đó chỉ là sự khởi đầu cho những phát minh làm thay đổi thế giới của ông vào cuối thế kỷ 19. Trong số các sáng chế nổi bật khác, Edison và các trợ lý của mình đã phát triển bóng đèn sợi đốt thực tế đầu tiên vào năm 1879, cùng tiền thân của máy quay phim và máy chiếu ở cuối những năm 1880. Năm 1887, ông mở phòng thí nghiệm nghiên cứu công nghiệp đầu tiên trên thế giới tại West Orange, nơi ông tuyển hàng chục nhân viên để nghiên cứu một cách có hệ thống các chủ đề nhất định.

Có lẽ, đóng góp vĩ đại nhất của ông cho thế giới công nghiệp hiện đại là những phát minh về điện. Ông đã phát triển một hệ thống phân phối điện hoàn chỉnh phục vụ phát sáng và năng lượng, thành lập nhà máy điện đầu tiên trên thế giới tại thành phố New York và phát minh ra pin kiềm, đường sắt chạy bằng điện đầu tiên và một loạt các phát minh khác – đặt nền tảng cho thế giới dùng điện hiện đại. Ông tiếp tục làm việc khi đã ngoài 80 tuổi và đạt được 1.093 bằng sáng chế trong suốt cuộc đời. Ông mất tại nhà riêng ở New Jersey vào ngày 18 tháng 10 năm 1931.