09/12/1971: Đàm phán Hiệp định Paris gián đoạn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Paris peace talks break down, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1971, lần đầu kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình ở Paris bắt đầu vào tháng 05/1968, hai bên từ chối ấn định một cuộc họp khác để tiếp tục đàm phán.

Quyết định này được đưa ra ở phiên họp thứ 138 của cuộc đàm phán. Đại biểu Hoa Kỳ William Porter đã khiến các nhà đàm phán cộng sản tức giận khi yêu cầu hoãn phiên họp dự kiến ​​tiếp theo tới ngày 30/12, để Hà Nội và lực lượng Việt Cộng có cơ hội phát triển một “cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn” trong cuộc hòa đàm.

Phía Hoa Kỳ không hài lòng với phía Bắc Việt khi họ nhiều lần yêu cầu Tổng thống Nam Việt Nam Nguyễn Văn Thiệu từ chức như một điều kiện tiên quyết cho bất cứ thảo luận nghiêm túc nào. Dù hai bên trở lại bàn đàm phán vào tháng 01/1972, song các cuộc đàm phán thực sự chỉ diễn ra giữa Henry Kissinger và Lê Đức Thọ, nhà đàm phán chính của Bắc Việt, tại một biệt thự ở ngoại ô Paris.

Những cuộc đàm phán bí mật này đã không đem lại một thỏa thuận hòa bình cho đến tháng 01/1973, sau khi Cuộc tấn công Phục sinh năm 1972 của Bắc Việt bị đẩy lùi và Nixon ra lệnh tiến hành chiến dịch “Ném bom Giáng sinh” ở Hà Nội và Hải Phòng để buộc chính quyền Bắc Việt trở lại bàn đàm phán.