08/01/1940: Mussolini ngăn Hitler tấn công Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mussolini questions Hitler’s plans, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1940, một bức điện từ Benito Mussolini đã được gửi tới Adolf Hitler. Trong bức điện, nhà lãnh đạo Ý đã cảnh báo Quốc trưởng Đức không nên tiến hành chiến tranh với Anh. Mussolini nghi ngờ sự cần thiết phải “mạo hiểm tất cả – bao gồm cả chế độ này và hi sinh các cá nhân ưu tú của những thế hệ người Đức”.

Bức điện của Mussolini ẩn chứa những ý đồ khác. Vào thời điểm đó, Mussolini có những lý do riêng để không muốn Đức châm ngòi chiến tranh trên khắp châu Âu: Thứ nhất, Ý không sẵn sàng để tham gia cuộc chiến, và thứ hai, Đức sẽ nhận được toàn bộ ánh hào quang và có thể làm lu mờ Ý. Đức đã chiếm Sudetenland và Ba Lan, nếu Đức chiếm Pháp và ép Anh về phía trung lập, hoặc tệ hơn là đánh bại Anh, thì Đức sẽ thống trị châu Âu.

Mussolini đã nắm quyền ở Ý từ lâu trước khi Hitler lên cầm quyền ở Đức, và ông ta tự hào vì đã tái lập một Đế chế La Mã mới từ một nước Ý còn lạc hậu về kinh tế và yếu kém về quân sự. Do đó, ông không muốn bị làm lu mờ bởi một Hitler mới nổi. 

Vì vậy, nhà lãnh đạo Ý hy vọng có thể trì hoãn cỗ máy chiến tranh của Đức cho đến khi ông tìm ra bước đi tiếp theo. Đại sứ Ý tại Berlin đã trực tiếp trao bức điện của Mussolini cho Hitler. Mussolini tin rằng “các nền dân chủ lớn chắc chắn rồi sẽ lụi tàn và được thay thế bởi chúng ta, những đại diện của các lực lượng mới ở châu Âu.” Họ đã mang trong mình “những mầm mống cho sự điêu tàn của chính mình”. Tóm lại, họ sẽ tự hủy diệt mình nên chúng ta không cần hành động. 

Tuy nhiên, Hitler đã phớt lờ và tiếp tục kế hoạch chinh phục Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Pháp. Thay vì gắn vận mệnh của Ý vào Đức – điều có nghĩa là Ý sẽ phải chia sẻ vinh quang và chiến lợi phẩm với Đức nếu có chiến thắng – Mussolini bắt đầu nhìn về phía đông. Ông ta đã xâm lược  Nam Tư và sau đó là Hy Lạp trong một bước đi quyết liệt về chiến lược.