04/11/1922: Lối vào lăng mộ Vua Tutankhamen được phát hiện

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Entrance to King Tut’s tomb discovered, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter và các công nhân của ông đã phát hiện ra lối đi dẫn vào lăng mộ Vua Tutankhamen tại Thung lũng các vị Vua ở Ai Cập.

Khi Carter đến Ai Cập lần đầu vào năm 1891, hầu hết các ngôi mộ Ai Cập cổ đều đã được phát hiện, ngoại trừ mộ của Vua Tutankhamen – vị vua qua đời năm 18 tuổi và ít được biết đến. Sau Thế chiến I, Carter bắt đầu chuyên tâm tìm kiếm mộ của Vua Tutankhamen, và cuối cùng ông đã tìm thấy những bậc tam cấp dẫn đến phòng chôn cất bị che phủ bởi một lớp đất đá, tại nơi gần lối vào lăng mộ Vua Ramses VI trong Thung lũng các vị Vua.

Ngày 26 tháng 11 năm 1922, Carter và nhà khảo cổ học Lord Carnarvon đã tiến vào các phòng bên trong ngôi mộ và phát hiện chúng vẫn nguyên vẹn một cách kỳ diệu.

Vì thế, Carter đã tiến hành một quá trình khai quật công phu, ông đã thăm dò ngôi mộ bốn phòng một cách cẩn thận trong nhiều năm và tìm thấy một bộ sưu tập đồ sộ gồm vài nghìn vật thể. Quan trọng hơn, phát hiện độc đáo nhất về mặt kiến ​​trúc là một chiếc quách bằng đá chứa ba chiếc quan tài lồng vào nhau. Bên trong chiếc quan tài cuối cùng (được làm bằng vàng nguyên khối) là xác ướp của vị vua trẻ tuổi Tutankhamen được bảo quản trong hơn 3.000 năm. Hầu hết những cổ vật này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Cairo.