20/11/1947: Công chúa Elizabeth kết hôn với Philip Mountbatten

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Princess Elizabeth marries Philip Mountbatten, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1947, lễ cưới xa hoa giữa Công chúa Elizabeth và Philip Mountbatten đã diễn ra tại Tu viện Westminster ở London. Philip Mountbatten là người anh họ xa của Elizabeth, đồng thời là cựu hoàng tử điển trai của Hy Lạp và Đan Mạch, người đã từ bỏ tước hiệu của mình để kết hôn với công chúa Anh.

Công chúa Elizabeth, người giữ quyền thừa kế ngai vàng Anh, khi ấy mới 21 tuổi. Philip Mountbatten (26 tuổi) từng là một sĩ quan hải quân Anh trong Thế chiến II và được phong làm công tước xứ Edinburgh vào đêm trước đám cưới với Elizabeth. Các hoạt động ăn mừng đám cưới của công chúa đã vực dậy tinh thần của người dân Anh vốn đang trải qua giai đoạn kinh tế khó khăn hậu Thế chiến II.

Ngày 06/02/1952, Elizabeth lên ngôi sau khi Vua George VI qua đời. Philip đã kết thúc sự nghiệp hải quân của mình để tập trung vào trọng trách mới với tư cách là chồng của nữ hoàng Anh. Sau này, Elizabeth và Philip đã hạ sinh bốn người con là Hoàng tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward.