08/04/1993: Người phụ nữ gốc Tây Ban Nha đầu tiên bay vào vũ trụ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Astronaut Ellen Ochoa becomes the first Hispanic woman in space, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1993, tàu con thoi Discovery đã rời khỏi Trung tâm Vũ vụ Kennedy mang theo phi hành gia Ellen Ochoa – đưa bà trở thành phụ nữ gốc Tây Ban Nha đầu tiên bay vào vũ trụ.

Ochoa bắt đầu làm việc tại NASA vào năm 1988 sau khi nhận bằng tiến sĩ ngành kỹ thuật điện tại Đại học Stanford. Hai năm sau, bà được chọn làm phi hành gia. Trong đợt bay đầu tiên, Ochoa là chuyên gia nghiên cứu (Mission Specialist) trên chuyến bay 9 ngày vào vũ trụ với nhiệm vụ chính là nghiên cứu tầng ozone của Trái đất.

Bà tiếp tục thực hiện thêm ba đợt bay nữa bằng tàu con thoi, một trong số đó nhằm khảo sát sâu hơn về khí quyển và số còn lại nhằm mang các bộ phận lắp ráp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Sau bốn chuyến bay, Ochoa đã có tổng cộng 40 ngày, 19 giờ và 35 phút trong vũ trụ.

Bên cạnh những đóng góp trong không gian của mình, Ochoa còn góp phần khám phá vũ trụ bằng nhiều cách từ Trái đất. Bà đã nhận được nhiều bằng sách chế cho các công nghệ liên quan đến thám hiểm không gian tự động và trở thành Giám đốc của Trung tâm Vũ trụ Johnson từ năm 2013 đến năm 2018. Đó là giám đốc người gốc Tây Ban Nha đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai nắm giữ chức vụ này. Trong rất nhiều giải thưởng khác của Ochoa còn có Huân chương Nhiệm vụ Xuất sắc (Distinguished Service Medal) – giải thưởng cao quý nhất của NASA.

05/05/1961: Người Mỹ đầu tiên bay vào không gian