Oscar Wilde: Nhà soạn kịch tài ba của thế kỷ 19

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Oscar Wilde (1854 – 1900) là một tiểu thuyết gia, nhà soạn kịch, nhà thơ, nhà phê bình người Anh-Ireland và là nhân vật nổi tiếng ở London vào cuối thế kỷ 19.

Oscar Fingal O’Flahertie Wills Wilde sinh ngày 16/10/1854 tại Dublin, có cha là một bác sĩ phẫu thuật thành đạt và mẹ là một nhà văn, nhà thơ ủng hộ các phong trào dân tộc và nữ quyền. Wilde từng học tại trường Trinity College ở Dublin và Magdalen College ở Oxford. Khi ở Oxford, Wilde bắt đầu quan tâm đến thẩm mỹ, nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp, ông tới London để theo đuổi sự nghiệp văn chương.

Các tác phẩm của Oscar Wilde rất đa dạng. Năm 1881, ông xuất bản tập thơ đầu tiên; ngoài sáng tác thơ, Wilde cũng đóng góp nhiều bài viết cho báo Pall Mall Gazette, viết truyện cổ tích và xuất bản cuốn tiểu thuyết ‘The Picture of Dorian Gray’ (Bức họa Dorian Gray) vào năm 1891. Tuy vậy, tài năng lớn nhất của Wilde là viết kịch. Ông đã làm nên một loạt các vở kịch vô cùng nổi tiếng như ‘Lady Windermere’s Fan’ (Người hâm mộ Nàng Windermere) năm 1892, ‘An Ideal Husband’ (Người chồng Lý tưởng) và ‘The Importance of Being Earnest’ (Tầm Quan trọng của sự Nghiêm túc) năm 1895. Vở ‘Salomé’ (Nàng Salomé) đã được trình diễn ở Paris vào năm 1896.

Các vụ bê bối đã hủy hoại cuộc đời Oscar Wilde. Năm 1884, ông kết hôn với Constance Lloyd và họ có với nhau hai con trai, nhưng đến năm 1891, ông bắt đầu mối quan hệ đồng tính với Lord Alfred Douglas (biệt danh là Bosie). Tháng 04/1895, Wilde kiện cha của Bosie (Hầu tước Queensberry) vì đã xúc phạm ông sau khi người này cáo buộc Wilde là người đồng tính. Wilde thua kiện, bị bắt và bị xét xử vì tội vi phạm thuần phong mỹ tục sau khi những ồn ào về đời tư của ông bị rò rỉ.

Wilde phải ngồi tù lao động khổ sai hai năm. Khi ở trong tù, Wilde đã viết một lá thư dài gửi Douglas – sau đó được xuất bản với tiêu đề ‘De Profundis’ (Hồ sơ). Vợ ông đã đưa các con đến Thụy Sĩ và lấy tên là ‘Hà Lan’. Wilde được tại ngoại khi cơ thể đã trở nên ốm yếu và thanh danh bị hủy hoại. Ông dành phần đời còn lại ở châu Âu, xuất bản tác phẩm thơ ‘The Ballad of Reading Gaol’ (Bản Ballad của Nhà tù Reading) vào năm 1898. Ngày 30/11/1900, Oscar Wilde qua đời tại Paris.

16/10/1854: Oscar Wilde chào đời