25/05/1895: Oscar Wilde vào tù vì tội quan hệ đồng tính

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Oscar Wilde is sent to prison for indecency, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1895, nhà viết kịch Oscar Wilde được đưa đến nhà tù Reading Gaol, London, sau khi bị kết án về tội quan hệ đồng tính. Tác giả của Dorian GrayThe Importance of Being Earnest đã bị phơi bày cuộc sống riêng tư vì mối thâm thù với Sir John Sholto Douglas, người có con trai chính là người tình của Wilde.

Vào thời bấy giờ, đồng tính luyến ái là một hành vi phạm tội hình sự và bị cấm kỵ nghiêm ngặt trong xã hội Anh. Wilde đã chật vật vừa che giấu xu hướng tính dục của mình, vừa cố gắng tìm kiếm sự chấp nhận ở một mức độ nhất định. Sau khi Douglas, một người kỳ thị đồng tính, bắt đầu công khai phản đối các hành vi của Wilde, nhà văn cảm thấy buộc phải kiện ông này với tội phỉ báng.

Để bào chữa, Douglas lập luận rằng Wilde đã dụ dỗ và quan hệ tình dục với 12 cậu bé trong giai đoạn 1892 – 1894. Vào ngày thứ ba của quá trình tố tụng, luật sư của Wilde đã quyết định rút đơn kiện vì có rất nhiều bằng chứng về tội lỗi của thân chủ của ông. Sau đó, tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ Wilde với tội danh “không đứng đắn”. Thay vì chạy trốn sang Pháp, Wilde quyết định ở lại và ra tòa. Tại phiên điều trần tại ngoại sơ bộ, một số hầu gái đã làm chứng rằng họ đã nhìn thấy những cậu bé trên giường của Wilde, và một quản gia khách sạn nói rằng có những vết phân trên ga trải giường của nhà văn. Wilde đã bị từ chối bảo lãnh.

Tại phiên tòa hình sự đầu tiên, Wilde đã bị kiểm tra chéo về “thứ tình cảm không dám đặt tên” (love that dare not speak its name) và đã may mắn khi chỉ duy nhất một thành viên bồi thẩm đoàn từ chối bỏ phiếu kết án vì cho rằng có sai sót trong quá trình tố tụng. Phiên tòa thứ hai bắt đầu vào ngày 21/05. Mặc dù nhiều nhân chứng đã không phản bội Wilde và từ chối làm chứng, ông vẫn bị kết án. Khi đưa ra phán quyết của mình, vị thẩm phán đã nhận xét, “Đây là vụ kiện tồi tệ nhất tôi từng xử. Và tôi sẽ áp dụng bản án nghiêm khắc nhất mà pháp luật cho phép. Theo đánh giá của tôi, một bản án như vậy vẫn hoàn toàn chưa đủ cho một trường hợp như thế này. Tòa phán rằng ông sẽ bị cầm tù và phải lao động khổ sai trong hai năm.”

Wilde đã ở tù suốt hai năm và sau đó sống ba năm cuối đời trong cảnh lưu vong. Ông qua đời ở tuổi 45 và được chôn cất tại Paris.