07/03/1941: Quân Anh đổ bộ vào Hy Lạp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British forces arrive in Greece, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, lực lượng viễn chinh Anh từ Bắc Phi đã bắt đầu đổ bộ vào Hy Lạp.

Tháng 10/1940, quân Ý, khi ấy đang chiếm đóng Albania, đã phát động đợt xâm lược Hy Lạp trong một chiến dịch quân sự được cho là thảm khốc đối với lực lượng của Mussolini. Mussolini làm mọi người ngạc nhiên với cuộc xâm lược Hy Lạp, nhưng ông đã không bị can ngăn bởi Đức Quốc Xã còn đang bận tâm với các cuộc chinh phạt của riêng họ.

Hitler, người bất ngờ trước nước đi mà ông biết sẽ là một sai lầm chiến lược, cho rằng Mussolini nên tập trung vào Bắc Phi bằng cách tiếp tục tiến vào Ai Cập. Người Ý đã phải trả giá cho sự kiêu ngạo của Mussolini, vì lính Hy Lạp đã đẩy lui thành công quân xâm lược Ý trở lại Albania chỉ sau một tuần, và phe Trục đã phải mất ba tháng tiếp theo chật vật chiến đấu trong một loạt các trận chiến phòng thủ.

Sai lầm của Mussolini đã khiến Hitler thất vọng vì nó mở ra cơ hội cho người Anh tiến vào Hy Lạp và thiết lập một căn cứ không quân ở Athens, giúp họ tiếp cận trữ lượng dầu có giá trị ở Romania, nơi Hitler xem là nguồn cung cấp cho cỗ máy chiến tranh của mình. Điều đó cũng có nghĩa là Hitler sẽ phải chuyển hướng các lực lượng ra khỏi Bắc Phi, một chiến trường ưu tiên cao của Đức, để cứu Mussolini ở Hy Lạp – và buộc phải hoãn kế hoạch xâm lược Liên Xô.

Người Anh thực sự đã thấy cơ hội mở ra ở Hy Lạp, và vào ngày 07/03/1941, Thủ tướng Winston Churchill đã ra lệnh chuyển quân khỏi Ai Cập, đưa 58.000 lính Anh và Úc đến chiếm giữ phòng tuyến Olympus-Vermion. Dù vậy, Anh vẫn sớm bị loại khỏi Bán đảo Pelopponesus khi lực lượng Hitler tiến đánh họ cả trên bộ lẫn trên không vào tháng 4. Hàng ngàn lính Anh và Úc đã bị bắt giữ tại Hy Lạp và trên đảo Crete, nơi lính nhảy dù Đức đổ bộ vào tháng 5.