01/06/1941: Đảo Crete rơi vào tay quân Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Crete falls to German forces, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, trong Thế chiến II, đảo Crete, pháo đài cuối cùng của phe Đồng Minh ở Hy Lạp, đã bị quân đội Đức chiếm lại. Cả hai bên đều phải chịu tổn thất nặng nề.

Cuối năm 1940, quân đội Hy Lạp, được Không quân Anh giúp sức, đã quyết liệt đẩy lùi cuộc xâm lăng của người Ý vào đất nước họ. Tháng 04/1941, những thắng lợi này biến thành thất bại khi lãnh đạo Đức Quốc Xã Adolf Hitler sử dụng quân đội Đế chế (Wehrmacht) bất khả chiến bại của mình để chống lại Hy Lạp. Quân Đức tiến vào Hy Lạp nhanh đến nỗi người Anh buộc phải hủy kế hoạch đưa quân tiếp viện tới nước này.

Ngày 23/04, nhà vua Hy Lạp và chính phủ của ông đã sơ tán sang Crete, một hòn đảo nằm về phía nam của Hy Lạp. Ngày 24/04, một cuộc di tản quân Đồng Minh đến hòn đảo đã bắt đầu. Trong vòng sáu ngày tiếp theo, người Đức đã bắn phá các tàu Đồng Minh trên đường đến Crete, giết chết khoảng 15.000 thủy thủ và binh lính của phe Đồng Minh. Tuy nhiên, sang ngày 29/04, gần 50.000 lính Anh, Hy Lạp, Úc và New Zealand đã đến được hòn đảo một cách an toàn.

Ba tuần sau, cuộc xâm lăng Đảo Crete của người Đức đã bắt đầu, và chỉ trong vòng vài ngày, hơn 20.000 lính nhảy dù của Đức đã hạ cánh xuống đảo. Dù quân Đồng Minh kháng cự mạnh mẽ, nhưng quân Đức đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát sân bay, và do đó, một lượng quân tiếp viện đã được đưa đến. Ngày 26/05, quân Đồng Minh bắt đầu di chuyển tới bờ biển phía nam của Crete, bắt đầu một cuộc sơ tán khác đến Ai Cập do Anh kiểm soát. Ngày 01/06, những người cuối cùng trong khoảng 20.000 lính sống sót của phe Đồng Minh đã trốn thoát, còn Crete thì rơi vào tay phe Trục.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]