24/03/1989: Sự cố tràn dầu của tàu Exxon Valdez

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Exxon Valdez crashes, causing one of the worst oil spills in history, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1989, một trong những sự cố tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ đã xảy ra khi tàu chở dầu hạng nặng Exxon Valdez, sở hữu và vận hành bởi Tập đoàn Exxon, mắc cạn trên một rạn san hô ở Prince William Sound ở phía nam Alaska. Ước tính tổng cộng 41,6 triệu lít dầu đã tràn xuống dòng nước. Nỗ lực ngăn chặn tràn dầu ồ ạt đã không thành công, gió và dòng hải lưu khiến dầu lan xa hơn 100 dặm từ nguồn ban đầu, cuối cùng gây ô nhiễm cho hơn 700 dặm bờ biển. Hàng trăm ngàn con chim và động vật đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa môi trường này.

Sau đó nguyên nhân vụ việc được tiết lộ: Joseph Hazelwood, thuyền trưởng tàu Valdez, đã uống rượu vào thời điểm xảy ra tai nạn và cho phép một sĩ quan chưa có chứng chỉ kinh nghiệm điều khiển con tàu khổng lồ. Tháng 03/1990, Hazelwood bị kết án vì tội bất cẩn, bị phạt 50.000 đô la và bị buộc phải hoàn thành 1.000 giờ phục vụ cộng đồng. Tháng 07/1992, một tòa án ở Alaska đã đảo ngược bản án của Hazelwood, trích dẫn một đạo luật liên bang trao quyền miễn bị truy tố cho những người báo cáo sự cố tràn dầu.

Bản thân Tập đoàn Exxon cũng đã bị Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ lên án và đầu năm 1991, dưới áp lực của các nhóm môi trường, họ chấp nhận nộp phạt 100 triệu đô la và hỗ trợ thêm 1 tỷ đô la chi phí dọn dẹp trong khoảng thời gian 10 năm. Tuy nhiên, vào cuối năm đó, cả Alaska và Exxon đều từ chối thỏa thuận và vào tháng 10/1991, gã khổng lồ dầu mỏ đã dàn xếp bằng cách trả 25 triệu đô la, chưa tới 4% khoản viện trợ dọn dẹp mà Exxon đã hứa vào đầu năm đó.