14/05/1991: Thảm họa đường sắt ở Nhật khiến 42 người thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Two trains crash in Japan, killing more than 40, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1991, hai tàu chở khách chạy bằng diesel đã đâm trực diện vào nhau gần Shigaraki, Nhật Bản, khiến hơn 40 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Đây là thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất ở Nhật kể từ vụ tai nạn tháng 11/1963 ở Yokohama làm 160 người thiệt mạng.

Shigaraki là một thị trấn gần Kyoto nổi tiếng về đồ gốm sứ. Ngày 14/05, Lễ hội Gốm Thế giới được tổ chức tại Shigaraki. Chuyến tàu tới Kibukawa, lúc này đã chứa đầy hành khách, chuẩn bị chạy trên tuyến đường sắt đơn dài 14,7km để rời Shigaraki vào lúc hơn 10 giờ sáng.

Tuy nhiên, các công nhân tại tuyến Đường sắt Shigaraki Kogen (SKR) đã không nhận được tín hiệu xanh cho phép đoàn tàu rời ga. Khi hệ thống hiển thị cho thấy một đoàn tàu khác đang tiến đến từ đầu bên kia, các công nhân đã nghĩ đó là lỗi kỹ thuật, phớt lờ hệ thống và cho tàu xuất phát 11 phút sau đó.

Thật không may, hệ thống đã thông báo đúng: tàu chở khách JR West khi ấy đang đưa hành khách đến Shigaraki để tham dự lễ hội gốm trên cùng một đường ray. Việc thiết bị dò lỗi khởi hành hoạt động không chính xác đã khiến tàu JR West đâm trực diện vào tàu SKR.

Vụ tai nạn đã làm cả hai đoàn tàu trật bánh và lấy đi mạng sống của 42 người. Một cuộc điều tra sau đó đã quy trách nhiệm cho các công nhân của tuyến SKR vì đã cho phép tàu khởi hành mà không có tín hiệu xanh, một hành động được xem là nguy hiểm và phạm pháp. Một kỹ sư tín hiệu cũng bị khiển trách vì lắp dây điện sai, khiến thiết bị dò lỗi khởi hành không hoạt động, vì nếu bình thường thiết bị đã có thể đã ngăn chặn vụ va chạm. Một phiên tòa dân sự năm 1999 đã buộc SKR và JR West bồi thường 500 triệu yên cho các nạn nhân.