17/05/1943: Memphis Belle thực hiện nhiệm vụ ném bom thứ 25

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Memphis Belle flies its 25th bombing mission, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, tổ phi công Memphis Belle, một trong những tổ phi công máy bay ném bom của Mỹ đặt căn cứ tại Anh, đã trở thành tổ phi công máy bay B-17 đầu tiên hoàn thành 25 nhiệm vụ trên khắp châu Âu.

Máy bay Memphis Belle đã thực hiện nhiệm vụ thứ 25 và cuối cùng của mình, trong một cuộc không kích vào Lorient, một căn cứ tàu ngầm của Đức.  Trước khi trở về nước Mỹ, người ta đã quay lại cảnh các thành viên của Belle nhận huy chương chiến đấu. Đó chỉ là một phần trong bộ phim tài liệu dài hơn về một ngày trong cuộc đời của phi công lái máy bay ném bom Mỹ, bao gồm các cảnh quay kịch tính với hình ảnh máy bay ném bom bị bắn trên trời, và các thành viên nhảy dù ra từng người một.

Một đoạn phim khác là cảnh một máy bay ném bom trở về căn cứ với phần đuôi bị mất. Thật ra, thiệt hại không phải do kẻ thù mà là do một vụ va chạm với một máy bay ném bom khác của Mỹ.

Bộ phim tài liệu Memphis Belle phải mất thêm 11 tháng nữa mới được phát hành, vì cần biên soạn thêm nhiều cảnh quay để chứng minh những rủi ro mà các phi công này phải chấp nhận khi họ ném bom “vào kẻ thù hết lần này đến lần khác – cho đến khi họ thấy là quá đủ.” Nhà sản xuất bộ phim, Trung tá William Wyler, trước đó đã được biết đến với những tác phẩm phi quân sự như The Letter, Wuthering Heights, và Jezebel.

Một bộ phim hư cấu về B-17, tên gọi Memphis Belle, được phát hành vào năm 1990, với sự tham gia của John Litva, Matthew Modine và Eric Stoltz.