Elizabeth Gaskell: Tiểu thuyết gia nổi tiếng thời Victoria

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Elizabeth Gaskell (1810 – 1865) là một tiểu thuyết gia dưới thời Victoria, người được biết đến bởi cuốn tiểu sử viết về bạn của bà là Charlotte Brontë.

Elizabeth Stevenson sinh ngày 29/09/1810 tại London và là con gái của một mục sư theo thuyết nhất vị (Unitarian). Sau khi mẹ mất sớm, bà được nuôi dưỡng bởi người dì sống ở Knutsford, Cheshire. Năm 1832, bà kết hôn với William Gaskell, người cũng là một mục sư theo thuyết nhất vị, và họ định cư tại thành phố công nghiệp Manchester.

Việc làm mẹ và các nghĩa vụ của một vợ mục sư đã khiến Gaskell trở nên bận rộn. Tuy nhiên, sự ra đi của đứa con trai duy nhất đã thôi thúc bà viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên là ‘Mary Barton’, được xuất bản mà không có tên tác giả vào năm 1848. Bà đã có thành công nhất thời khi nhận được sự khen ngợi của Charles Dickens và Thomas Carlyle.

Dickens đã mời bà tham gia đóng góp cho tạp chí Household Words của ông, và tác phẩm quan trọng tiếp theo của bà là ‘Cranford’ đã xuất hiện trên tạp chí này vào năm 1853. Một năm sau, ‘North and South’ (Bắc và Nam) cũng được xuất bản. Công việc của Gaskell đã đem đến cho bà rất nhiều bạn bè, trong đó có tiểu thuyết gia Charlotte Brontë. Khi Brontë mất vào năm 1855, cha của Brontë là Patrick Brontë đã nhờ Gaskell viết một cuốn tiểu sử về con gái ông. Cuốn ‘Life of Charlotte Brontë’ (Cuộc đời của Charlotte Brontë) đã được viết với lòng ngưỡng mộ và chứa đựng một lượng lớn tư liệu trực tiếp cùng khả năng kể chuyện tuyệt vời.

Ngày 12/11/1865, Gaskell qua đời, để lại ‘Wives and Daughters’ (Vợ và con gái), tác phẩm dài nhất trong sự nghiệp của bà, còn dang dở.