26/05/1940: Chiến dịch di tản khỏi Dunkirk ảnh hưởng thường dân

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Britain’s Operation Dynamo gets underway as President Roosevelt makes a radio appeal for the Red Cross, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã tiết lộ tình cảnh thảm khốc của thường dân Bỉ và Pháp vốn phải gánh chịu hậu quả của giao tranh giữa Anh và Đức, lúc đó đang cố gắng đến được bờ biển phía bắc nước Pháp, và đề nghị Hội Chữ thập Đỏ giúp đỡ họ.

“Tối nay, trên những đường phố từng yên bình của Bỉ và Pháp, hàng triệu người đang di chuyển, chạy khỏi chính căn nhà của họ, mong thoát khỏi bom, đạn pháo và súng máy, không nơi trú ẩn, và gần như cũng chẳng có thức ăn,” FDR nói trên sóng radio.

Vào ngày hôm đó, Lực lượng Viễn chinh Anh (BEF) đã được sơ tán khỏi Dunkirk ở Pháp. Các tàu đã đến Calais để đưa lính BEF đi trước khi quân Đức chiếm được khu vực này, và hy vọng rằng 45.000 binh sĩ Anh có thể được đưa về Anh trong vòng hai ngày.

Nhưng Không quân Đức lại có kế hoạch khác. Quyết tâm ngăn chặn cuộc di tản, Luftwaffe đã khởi xướng một chiến dịch ném bom ở Dunkirk và các khu vực xung quanh đó. Các phi công chiến đấu của Anh, Ba Lan và Canada đã  chống lại thành công cuộc tấn công trên không của Đức, tạo điều kiện cho một cuộc di tản bị trì hoãn nhưng vẫn thành công, kết thúc chín ngày sau đó. Nhưng cái giá phải trả về mặt dân sự là rất lớn, khi hàng ngàn người tị nạn phải chạy trốn giao tranh để giữ mạng sống.