11/08/1943: Quân Đức bắt đầu sơ tán khỏi Sicily

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans begin to evacuate Sicily, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, quân Đức bắt đầu một cuộc di tản kéo dài sáu ngày khỏi đảo Sicily của Ý sau thất bại trước quân Đồng Minh, lực lượng đã xâm chiếm hòn đảo vào tháng Bảy.

Đức đã luôn hiện diện ở Sicily kể từ những ngày đầu cuộc chiến. Nhưng với sự xuất hiện của tướng George S. Patton cùng Tập đoàn quân số 7 và tướng Bernard Montgomery cùng Tập đoàn quân số 8, lính Đức đã chẳng thể giữ được vị trí của họ. Cuộc tháo chạy bắt đầu tại Eo biển Messina, vùng nước rộng hai dặm ngăn cách Sicily với lục địa Ý.

Người Đức cần phải thoát khỏi Sicily và tiến vào bán đảo Ý. Vào ngày 22/07, Patton đã sớm chiếm được mục tiêu của mình, Palermo, thủ phủ của Sicilia, (và được chào đón như một anh hùng, vì người dân Sicily rất vui mừng khi thấy chế độ phát xít chấm dứt); trong khi đó, Montgomery chưa thể thành công trong việc đánh bại quân Đức tại Messina.

Từ châu Phi, Sư đoàn Cơ giới Panzergrenadier thứ 29 và Quân đoàn Thiết giáp Panzer số 14 của Đức đã được chuyển đến với mục đích duy nhất là làm chậm bước tiến của quân Đồng Minh và cho phép phần lớn lực lượng Đức rời khỏi đảo. Chiến thuật trì hoãn đã thành công. Bất chấp những đợt đánh bom dữ dội nhắm vào các tuyến đường sắt dẫn đến Messina, người Đức đã tới eo biển vào ngày 11/08.

Trong sáu ngày bảy đêm, quân Đức gồm 39.569 binh sĩ, 47 xe tăng, 94 pháo hạng nặng, 9.605 xe và hơn 2.000 tấn đạn dược đã tiến vào lục địa Ý. (Chưa kể đến 60.000 lính Ý khác cũng đã được sơ tán vì sợ quân Đồng Minh bắt được).  Mặc dù Mỹ và Anh đã thành công trong việc chinh phục Sicily, nhưng quân Đức giờ đây đã được tăng cường và tiếp tế đầy đủ  hơn, khiến cuộc đua giành Rome càng trở nên khó khăn hơn trước.