12/07/1943: Liên Xô chặn đường tiến của Đức trong trận Kursk

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Russians halt German advance in a decisive battle at Kursk, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, một trong những trận đấu tăng lớn nhất trong lịch sử quân sự đã diễn ra khi cuộc tấn công của Đức nhắm vào Kursk, một trung tâm công nghiệp và đường sắt của Liên Xô, đã bị chặn lại trong một trận chiến tàn khốc, đánh dấu bước ngoặt ở Mặt trận phía Đông theo hướng có lợi cho Liên Xô.

Đức vốn dĩ đã bị đẩy lùi khỏi Kursk, một trung tâm liên lạc quan trọng giữa hai miền bắc và nam của Liên Xô, từ hồi tháng 2. Sang tháng 3, phía Liên Xô đã tạo ra một pháo đài phòng thủ kiên cố nằm ở phía tây Kursk để ngăn chặn một nỗ lực khác của Đức nhằm tiến xa hơn về phía nam Liên Xô. Vào tháng 6, quân xâm lược Đức đã phát động một cuộc không kích vào Kursk; trên mặt đất, Chiến dịch Cottbus được phát động, ban đầu tập trung tiêu diệt hoạt động của quân đội Liên Xô, nhưng thực tế lại dẫn đến việc tàn sát dân thường do lực lượng Liên Xô ẩn náu trong dân. Liên Xô cũng đã đáp trả bằng các cuộc không kích chống lại quân Đức.

Đến tháng 7, Hitler nhận ra rằng đánh bại quân kháng chiến của Liên Xô tại Kursk là điều cần thiết để theo đuổi mục tiêu của mình ở Liên Xô và bảo vệ vùng lãnh thổ mà Đức chiếm đóng bên ngoài biên giới Đức trước chiến tranh. “Ngày hôm nay, các anh sẽ tham gia vào một cuộc tấn công có tầm quan trọng đến mức toàn bộ tương lai của cuộc chiến có thể phụ thuộc vào kết quả của nó,” Hitler tuyên bố với binh lính của mình vào ngày 04/07.

Nhưng vào ngày 05/07, Liên Xô đã tấn công phủ đầu quân Đức bằng một đợt đạn pháo. Đức phản công, và trận đấu tăng lớn nhất trong lịch sử bắt đầu: Đã có khoảng 6.000 xe tăng đã được triển khai. Vào ngày 12/07, 900 xe tăng Liên Xô đã đụng độ với 900 xe tăng Đức (trong đó bao gồm cả xe tăng Tiger có ưu thế vượt trội của họ) tại Prokhorovka, điểm giao tranh dữ dội nhất trong trận Kursk.

Cuối cùng, khi trận đánh kết thúc, Đức mất 300 xe tăng trên chiến trường, và Liên Xô thậm chí còn tổn thất nhiều hơn thế. “Mặt đất chuyển màu đen, cháy sém bởi những chiếc xe tăng như những ngọn đuốc sáng rực,” một sĩ quan Liên Xô kể lại. Nhưng Liên Xô đã ngăn chặn thành công bước tiến của Đức. Lợi thế đã chuyển sang phương Đông. Thời gian của quân Đức trên lãnh thổ Liên Xô đã dần kết thúc.