17/08/1862: Người da đỏ Dakota nổi dậy tại Minnesota

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Dakota uprising begins in Minnesota, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1862, bạo lực đã bùng phát ở Minnesota khi những người da đỏ Dakota tấn công một cách tuyệt vọng các khu định cư của người da trắng dọc theo sông Minnesota. Cuối cùng, người Dakota đã bị quân đội Hoa Kỳ áp đảo sáu tuần sau đó.

Người da đỏ Dakota thường được gọi là Sioux – cách gọi khinh miệt bắt nguồn từ một phần của một từ tiếng Pháp có nghĩa là “con rắn nhỏ”. Người Dakota gồm có bốn nhóm và sống tại những khu tạm cư ở tây nam Minnesota. Suốt hai thập niên, người Dakota đã bị đối xử tồi tệ bởi chính quyền Liên bang, các thương nhân địa phương và những người định cư. Họ đã chứng kiến các vùng đất săn bắn của mình dần bị thu hẹp, và trợ cấp mà chính phủ cam kết hiếm khi đến tay họ. Tệ hơn nữa, làn sóng những người định cư da trắng đã bao vây họ.

Mùa hè năm 1862 là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với người Dakota. Phần lớn mùa màng của họ đã bị sâu bọ phá hủy và nhiều gia đình đã phải đối mặt với nạn đói. Các thủ lĩnh Dakota đã thất bại trong việc thuyết phục các thương nhân cho các thành viên bộ lạc vay tiền để khắc phục khó khăn. Ngày 17/08, bốn chiến binh trẻ Dakota đã lấy trộm một ít trứng từ khu định cư của người da trắng sau khi đi săn bất thành trở về. Những thanh niên này sau đó đã cãi vã với người nuôi gà, và vụ việc đã biến thành một thảm kịch khi họ giết chết năm người trong gia đình.

Nhận thấy mình sẽ bị tấn công, các thủ lĩnh Dakota xác định chiến tranh đã ở trước mắt và nhanh chóng giành thế chủ động. Với sự lãnh đạo của Taoyateduta (biệt danh là “Quạ nhỏ”), người Dakota đã tấn công các cơ quan địa phương và khu định cư New Ulm. Hơn 500 dân định cư người da trắng và 150 chiến binh Dakota đã thiệt mạng.

Tổng thống Abraham Lincoln đã cử Tướng John Pope – người vừa thất bại trong Trận Bull Run thứ hai tại Virginia – đi thiết lập Cục Quân đội lãnh thổ Tây Bắc. Một số người Dakota đã chạy trốn tới Bắc Dakota nhưng hơn 2.000 người đã bị vây bắt và hơn 300 chiến binh đã bị kết án tử hình. Tổng thống Lincoln đã giảm phần lớn án cho họ, song vào ngày 26/12/1862, 38 người Dakota đã bị hành quyết tại Mankato, Minnesota.