Edward VII: Người thừa kế nước Anh từ Nữ hoàng Victoria

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Edward VII (1841 – 1910) là vua của nước Anh từ năm 1901 đến 1910, và ông là người thừa kế của Nữ hoàng Victoria trong gần 60 năm.

Edward sinh ngày 09/11/1841 tại London và là con trai cả của Victoria cùng vương phu của bà là Abert. Ngay từ khi còn nhỏ, Edward đã được nuôi dạy nghiêm khắc bởi cha mẹ của ông muốn đảm bảo rằng ông sẽ sẵn sàng để nối ngôi. Ông từng theo học cả Đại học Oxford và Cambridge, sau đó gia nhập quân đội trong một thời gian ngắn. Quan hệ của ông với một nữ diễn viên đã tạo ra một bê bối lớn cho Edward, và cha của ông là Hoàng thân Albert đã tới thăm con trai để khiển trách ông. Hai tuần sau, Albert qua đời và Victoria đã cho rằng Edward chịu một phần trách nhiệm cho cái chết của cha mình.

Victoria gần như không còn xuất hiện trước công chúng sau đó, và Edward được phép thay mặt bà trong các dịp đại lễ nhưng hầu như không có cơ hội tham gia vào các vấn đề quốc gia. Sau khi trở thành lãnh đạo của Hiệp hội London, ông dành phần lớn thời gian của mình để ăn uống, đánh bạc, bắn súng, xem đua ngựa và chèo thuyền. Năm 1863, Edward kết hôn với Công chúa Alexandra của Đan Mạch và họ có với nhau sáu người con, trong đó có năm người sống đến tuổi trưởng thành. Ông cũng có nhiều tình nhân lâu năm và một trong số đó là nữ diễn viên Lily Langtry.

Tháng 01/1901, Victoria qua đời và Edward kế vị ngai vàng với tên hiệu Edward VII, chính thức lên ngôi vào tháng 08/1902. Ông đã dành nhiều tâm sức cho cương vị mới và triều đại của Edward đã phục hồi lại sự huy hoàng cho chế độ quân chủ – vốn ảm đạm từ sau khi cha ông mất 40 năm trước đó.

Có quan hệ họ hàng với hầu hết các thành viên hoàng gia châu Âu (ông được gọi là “Người Bác của châu Âu”), Edward đã hỗ trợ cho các cuộc đàm phán chính sách đối ngoại, và bài phát biểu được hưởng ứng của ông trong một chuyến thăm cấp nhà nước tới Paris đã mở đường cho Hiệp ước Thân thiện Anh – Pháp năm 1904. Edward cũng là quốc vương Anh đầu tiên tới thăm Nga. Năm 1902, ông lập ra Huân chương Công trạng (Order of Merit) để khen thưởng những cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật hay văn học.

Vào năm cuối đời, Edward đã vướng vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp khi phe Bảo thủ chiếm đa số trong thượng viện đã từ chối thông qua dự thảo ngân sách năm 1909 của Đảng Tự do. Ông mất vào ngày 06/05/1910 trước khi tình trạng này được giải quyết, đồng thời truyền ngôi cho con trai là George V sau này.

Victoria – Quân vương trị vì lâu nhất nước Anh