25/09/1775: Ethan Allen, người sáng lập thuộc địa Vermont, bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ethan Allen is captured, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1775, Đại tá của Quân đội Lục địa là Ethan Allen đã bị quân Anh bắt sau khi huỷ một cuộc tấn công được hoạch định sơ sài và sai thời điểm vào thành phố Montreal do Anh kiểm soát. Sau khi được xác định là sĩ quan của Quân đội Lục địa, Allen đã bị bắt giam và đưa đến Anh để hành quyết.

Mặc dù Allen cuối cùng đã thoát khỏi việc bị xử tử do chính phủ Anh lo sợ sự trả thù từ các thuộc địa Mỹ, song ông đã bị giam tại Anh hơn hai năm cho tới khi được đưa trở về Hoa Kỳ vào ngày 06/05/1778 trong một cuộc trao đổi tù binh. Sau đó, Allen trở lại Vermont và được phong thiếu tướng trong lực lượng dân quân Vermont.

Năm 1777, người Vermont chính thức tuyên bố độc lập khỏi Anh và các thuộc địa Bắc Mỹ, qua đó khai sinh nước Cộng hòa Vermont. Vĩnh viễn trung thành với thuộc địa mà mình đã lập nên, Allen đã dành phần đời còn lại để kiến nghị Quốc hội Lục địa trao quyền trở thành một tiểu bang riêng cho Vermont.

Sau khi Chiến tranh cách mạng Mỹ kết thúc, Vermont độc lập đã không thể gia nhập Liên bang Hoa Kỳ với tư cách là một tiểu bang vì New York, Massachusetts và Connecticut đều tuyên bố vùng lãnh thổ này là của họ. Hết sức thất vọng, người dân Vermont, bao gồm cả Allen, đã quay sang đàm phán với thống đốc Canada, Frederick Haldimand, về việc tái gia nhập đế chế Anh.

Ngày 12/02/1789, Ethan Allen qua đời ở tuổi 51 tại trang trại của mình nằm dọc Sông Winooski, khi Cộng hòa Vermont vẫn còn độc lập. Hai năm sau, Vermont cuối cùng đã trở thành tiểu bang thứ 14 của Hoa Kỳ.

21/01/1738: Ngày sinh Ethan Allen, người sáng lập Cộng hòa Vermont