26/12/1610: Sự tàn bạo của ‘Nữ bá tước Hungary’ bị phơi bày

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hungarian countesses’ torturous escapades are exposed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1609 hoặc 1610 (nguồn thông tin không đề cập chính xác), Bá tước Gyorgy Thurzo đã đến điều tra Lâu đài Csejthe ở Hungary theo lệnh của Vua Matthias và phát hiện ra Nữ bá tước Elizabeth Bathory đang cho tra tấn nhiều cô gái trẻ. Bathory vốn đã khét tiếng trong khu vực vì rất hay tra tấn và giết hại những người hầu và nông dân, nhưng tước hiệu và gốc gác cao quý đã giúp bà trở thành ‘người không thể đụng tới.’ Những hành động tàn bạo khát máu của Bathory đã khiến nhiều người coi bà là một trong những ma cà rồng đầu tiên trong lịch sử.

Bathory sinh năm 1560 ở Transylvania, trong một gia đình danh giá với nhiều vị vua, hồng y, hiệp sĩ và thẩm phán. Gia phả của dòng họ này tuy có những tên tuổi lớn, nhưng cũng có cả những kẻ quái dị.

Một trong những người chú đã giới thiệu cho Bathory về Satan Giáo, trong khi một người dì dạy bà tất cả về thuyết bạo dâm. Năm 15 tuổi, Bathory kết hôn với Bá tước Nadady và hai người đến sống tại Lâu đài Csejthe. Để làm hài lòng vợ, Nadady đã cho xây dựng một phòng tra tấn theo đúng những gì bà mong muốn.

Các màn tra tấn của Bathory bao gồm đóng kim và ghim vào móng tay của các hầu gái, trói họ chặt cứng rồi đổ mật ong lên người, sau đó bỏ mặc họ bị ong và kiến tấn công. Mặc dù bá tước cũng tham gia vào hành vi tàn ác của vợ mình, nhiều khả năng ông ta làm thế để kiềm chế sự bốc đồng của bà. Khi ông mất vào đầu những năm 1600, tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều. Với sự giúp đỡ từ người y tá cũ, Ilona Joo, và phù thủy Dorotta Szentes, Bathory bắt đầu bắt cóc các cô gái nông dân để tra tấn và giết chết họ. Bà thường xuyên ăn những miếng thịt cắt từ xác nạn nhân, và một cô gái bất hạnh thậm chí còn bị buộc phải nấu và ăn thịt của chính mình. Bathory tin rằng máu người sẽ giúp bà trông trẻ trung và khỏe mạnh.

Bởi vì gia đình bà ta đứng đầu chính quyền địa phương, tội ác của Bathory đã bị ngó lơ cho đến năm 1610. Nhưng cuối cùng Vua Matthias cũng phải can thiệp vì Bathory đã bắt đầu tìm kiếm nạn nhân trong số các con gái của giới quý tộc địa phương. Tháng 01/1611, Bathory và đồng bọn bị đưa ra xét xử với 80 tội danh giết người. Tất cả đều bị tuyên có tội nhưng chỉ  Bathory thoát khỏi án tử. Thay vào đó, bà bị giam trong một căn phòng của lâu đài, nơi chỉ có những khe hở nhỏ để không khí và thức ăn được đưa vào. Bà ta sống thêm được ba năm, sau đó được tìm thấy đã chết vào tháng 08/1614.