21/08/1863: Thảm sát ở Kansas trong Nội chiến Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Guerillas massacre residents of Lawrence, Kansas, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, chiến tranh du kích ác liệt ở Missouri đã tràn sang Kansas và dẫn đến một trong những hành động bạo lực kinh hoàng nhất trong Nội chiến Mỹ khi 150 người đàn ông ở thị trấn theo chủ nghĩa bãi nô Lawrence bị sát hại trong một cuộc đột kích của lính miền Nam.

Nội chiến diễn ra ở Kansas và Missouri theo một hình thức rất khác so với phần còn lại của nước Mỹ. Có rất ít quân đội chính quy hoạt động tại đây; thay vào đó, các đảng phái tấn công lẫn nhau và tấn công cả thường dân. Xung đột bắt nguồn từ năm 1854, khi biên giới Kansas-Missouri trở thành “khởi điểm” của căng thẳng về chế độ nô lệ.

Trong khi cư dân của Lãnh thổ Kansas đang cố gắng giải quyết vấn đề nô lệ, các đảng phái ở Missouri, một bang ủng hộ chế độ nô lệ, bắt đầu tấn công các khu định cư theo chủ nghĩa bãi nô tại Kansas. Những người theo chủ nghĩa bãi nô cũng đáp trả mạnh mẽ không kém.

Khi Nội chiến nổ ra, mối hận thù đảng phái lâu năm đã thổi bùng bạo lực trong khu vực. Tháng 08/1863, chỉ huy Liên minh miền Bắc, Tướng Thomas Ewing, đã bắt giữ vợ và em gái của một số thành viên thuộc một băng đảng khét tiếng do William Quantrill cầm đầu. Băng nhóm sống ngoài vòng pháp luật này đã đốt phá khu vực, khủng bố và giết hại những người ủng hộ Liên minh. Ngày 14/08, tòa nhà ở thành phố Kansas, Missouri, nơi các phụ nữ đang bị giam giữ đã bị đánh sập, khiến 5 người thiệt mạng.

Quantrill liền tập hợp 450 người để trả thù. Băng nhóm này – bao gồm cả những tên mà trong tương lai sẽ trở thành tội phạm khét tiếng như anh em nhà Younger, cũng như Frank và Jesse James – đã tiến đến Lawrence, từ lâu được biết đến là trung tâm của chủ nghĩa bãi nô ở Kansas. Sau khi bắt cóc 10 nông dân và buộc họ dẫn đường đến Lawrence, băng nhóm đã sát hại toàn bộ 10 người. Nhóm của Quantrill xông vào Lawrence và kéo 182 người đàn ông ra khỏi nhà của mình, nhiều người thậm chí đã bị dẫn đi ngay trước mắt gia đình, và lạnh lùng giết chết họ. Băng đảng cũng đốt cháy 185 ngôi nhà ở Lawrence, sau đó quay trở lại Missouri với Kỵ binh Liên minh truy đuổi sau lưng.

Vụ việc này gây kích động lớn ở miền Bắc và thậm chí còn dẫn đến nhiều vụ giết chóc khác, từ cả hai phe, diễn ra dọc theo biên giới Kansas-Missouri.