03/10/1995: Ngôi sao O.J. Simpson được tha bổng cáo buộc giết người

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: O.J. Simpson acquitted, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1995, trong hồi kết của một phiên tòa đầy giật gân, cựu ngôi sao bóng bầu dục O.J. Simpson đã chính thức được tha bổng sau vụ án giết người tàn bạo năm 1994 – trong đó nạn nhân là người vợ mà ông ta ghẻ lạnh, Nicole Brown Simpson, và bạn của cô này, Ronald Goldman. Trong phiên tòa kéo dài 252 ngày, “đội hình [luật sư] trong mơ” của Simpson đã sử dụng nhiều cách thức sáng tạo và không kém phần gây tranh cãi để thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng tội lỗi của Simpson đã không được chứng minh rõ ràng và không còn “một nghi ngờ hợp lý” nào, theo đó cũng bác bỏ cái mà công tố viên gọi là “núi bằng chứng” cho thấy ông ta là sát nhân.

Orenthal James Simpson – một vận động viên từng đoạt Cúp Heisman, ngôi sao của đội Buffalo Bills, đồng thời là một nhân vật truyền hình nổi tiếng – kết hôn với Nicole Brown vào năm 1985. Người ta tin rằng ông thường xuyên bạo hành vợ mình và vào năm 1989, danh thủ đã không phản đối một cáo buộc bạo hành gia đình (spousal battery). Năm 1992, Brown quyết định ly thân với chồng và sau đó đệ đơn ly hôn.

Đêm ngày 12/06/1994, Nicole Brown Simpson và Ronald Goldman bị đâm và chém chết ngay tại sân trước khu chung cư của Brown ở Brentwood, Los Angeles. Đến ngày 17/6, cảnh sát đã thu thập đủ bằng chứng buộc tội O.J. Simpson chính là thủ phạm giết người.

Simpson không có bằng chứng ngoại phạm trong khung thời gian xảy ra án mạng. Khoảng 40 phút sau khi vụ việc xảy ra, một tài xế xe limousine – người đến để đưa Simpson ra sân bay – đã nhìn thấy một người đàn ông mặc quần áo sẫm màu đang vội vã lái xe đến khu dinh thự Rockingham của ông ta. Vài phút sau, Simpson bắt máy trả lời người tài xế qua điện thoại ở cổng và cho anh ta vào nhà. Đáng lưu ý là 25 phút trước đó, người tài xế đã liên tục gọi cổng nhưng không ai đáp lại.

Một chiếc găng tay bằng da được tìm thấy bên ngoài nhà của Simpson khớp với chiếc găng tay được tìm thấy tại hiện trường vụ án. Kết quả xét nghiệm ADN sơ bộ cho thấy máu trên chiếc găng tay chính là máu của Simpson và hai nạn nhân. Các xét nghiệm ADN kiểm chứng sau khi Simpson bị bắt đã xác nhận kết quả đó là chính xác. Simpson có một vết thương trên tay và máu của ông ta có chứa ADN khớp với những giọt máu được tìm thấy ở hiện trường tại Brentwood. Máu của Nicole Brown Simpson được phát hiện trên một đôi vớ được tìm thấy tại Rockingham. Trước đó, Simpson đã mua một con dao “Stiletto” – cùng loại mà nhân viên điều tra tin rằng hung thủ đã sử dụng. Dấu giày trong vũng máu tại Brentwood không chỉ khớp với cỡ giày của Simpson mà sau đó còn được chứng minh là khớp với loại giày mà ông ta sở hữu. Dù vậy, cả con dao lẫn đôi giày đều không được cảnh sát tìm thấy.

Ngày 17/06, lệnh khám xét và bắt giữ Simpson được chấp thuận, nhưng ông ta từ chối tuân lệnh. Khoảng 7 giờ tối, cảnh sát đã xác định được ông ta đang ngồi trên chiếc Ford Bronco màu trắng do một người bạn – đồng đội cũ Al Cowlings – cầm lái. Cowlings từ chối tấp vào lề và nói với cảnh sát qua điện thoại di động rằng Simpson có ý định tự tử và ông ta đang dí súng vào đầu. Cảnh sát đồng ý không dừng chiếc xe bằng vũ lực,và một cuộc truy đuổi tốc độ thấp đã xảy ra sau đó. Máy bay trực thăng đưa tin của Los Angeles nhanh chóng biết về vụ việc đang diễn ra trên xa lộ, và các đài truyền hình ngay lập tức cho phát sóng trực tiếp. Hàng triệu người theo dõi đã chứng kiến cảnh chiếc Ford Bronco bị dàn xe cảnh sát đuối theo khắp Los Angeles.

Ngay trước 8 giờ tối, cuộc truy đuổi kịch tính kết thúc khi Cowlings đến được dinh thự Rockingham. Sau một giờ thương lượng căng thẳng, Simpson rời khỏi xe và đầu hàng. Trong xe, người ta tìm thấy một túi du lịch cùng nhiều thứ khác: hộ chiếu của Simpson, vật ngụy trang bao gồm ria mép và râu giả, và một khẩu súng lục ổ quay. Ba ngày sau, Simpson xuất hiện trước thẩm phán và kiên quyết không nhận tội.

Phiên tòa hình sự xét xử Simpson trở thành một sự kiện truyền thông giật gân với tỷ lệ người xem chưa từng có. Đây là phiên xử dài nhất từng diễn ra ở California và các camera truyền hình trong phòng xử án đã ghi lại được bầu không khí “giống như lễ hội” suốt quá trình tố tụng. Hàng núi bằng chứng của cơ quan công tố đã bị thách thức một cách có hệ thống bởi đội ngũ luật sư đắt giá của Simpson, những người hùng hồn cho rằng thân chủ của họ đã bị các cảnh sát vô đạo đức và phân biệt chủng tộc đổ tội. Viện dẫn tính cách có phần khả nghi của thám tử Mark cùng những sai lầm ngớ ngẩn trong cuộc điều tra của cảnh sát, các luật sư bào chữa cho rằng Simpson đơn giản là một nạn nhân người Mỹ gốc Phi khác của hệ thống tư pháp da trắng. Nghi ngờ hợp lý của các bồi thẩm đã tăng lên khi luật sư bào chữa dành nhiều tuần để tấn công bằng chứng DNA, lập luận rằng các thuật ngữ kỹ thuật không rõ ràng và những bất thường khác xảy ra trong khâu thu thập bằng chứng khiến họ phải đặt nghi vấn về kết quả điều tra. Những người chỉ trích phiên tòa sau này buộc tội Thẩm phán Lance Ito đã đánh mất quyền kiểm soát phòng xử án của mình.

Trong các cuộc thăm dò, đa số người Mỹ gốc Phi tin rằng Simpson vô tội, trong khi người Mỹ da trắng nhất mực khẳng định ông ta có tội. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn – bao gồm chín người Mỹ gốc Phi, hai người da trắng và một người gốc Tây Ban Nha – thì không bị chia rẽ như vậy; họ chỉ mất bốn giờ cân nhắc để đạt được phán quyết cuối cùng: Simpson không có tội đối với cả hai cáo buộc giết người. Ngày 03/10/1995, ước tính có khoảng 140 triệu người Mỹ đã nghe đài hoặc xem truyền hình khi phán quyết được đưa ra.

Sang tháng 02/1997, Simpson bị tuyên phải chịu trách nhiệm cho các tội danh liên quan đến vụ giết người trong một phiên tòa dân sự và bị buộc phải bồi thường 33,5 triệu đô la cho gia đình hai nạn nhân. Tuy nhiên, với số tài sản ít ỏi còn lại sau cuộc chiến pháp lý đắt đỏ kéo dài, ông ta đã né tránh việc bồi thường thiệt hại.

Năm 2007, Simpson lại gặp rắc rối pháp lý khi bị bắt vì đột nhập vào một phòng khách sạn ở Las Vegas và lấy đi những kỷ vật thể thao mà ông ta cho rằng đã bị người khác dùng súng đánh cắp. Ngày 03/10/2008, Simpson bị kết án với 12 tội danh liên quan đến vụ việc, bao gồm cả cướp có vũ khí và bắt cóc, và phải nhận bản án 33 năm tù nhưng đã được tạm tha vào ngày 01/10/2017.