18/07/1995: Hồi ký ‘Dreams from My Father’ của Barack Obama được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Barack Obama’s “Dreams from My Father” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1995, Dreams from My Father: A Story of Race and Inheritance, hồi ký của Barack Obama, một giáo sư luật lúc bấy giờ còn ít người biết đến, đã được xuất bản. Obama đã viết cuốn sách trước khi bước vào chính trường và 13 năm sau khi nó được xuất bản, ông được bầu làm Tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Dreams from My Father kể lại câu chuyện của gia đình Obama – ông sinh năm 1961 ở Hawaii với mẹ là người da trắng đến từ Kansas và cha là người da đen đến từ Kenya. Như những gì Obama viết trong phần giới thiệu, cuốn sách cũng là “hành trình của một cậu bé nhằm tìm kiếm cha mình, và qua đó, cũng là tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống của chính cậu với tư cách là một người Mỹ da đen.”

Obama mô tả thời niên thiếu của mình ở Hawaii, nơi ông được nuôi dưỡng bởi ông bà ngoại da trắng; những năm làm nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago sau khi tốt nghiệp đại học; và chuyến thăm năm 1982 đến Kenya khi còn là một thanh niên để gặp người thân họ hàng ở châu Phi sau cái chết của cha, người mà ông chỉ gặp đúng một lần sau khi cha mẹ ly hôn khi ông mới 2 tuổi.

Sau khi trở thành người da màu đầu tiên được bầu làm chủ tịch của tờ Harvard Law Review nổi tiếng vào năm 1990, lúc là sinh viên năm thứ hai ở trường luật, Obama đã được một nhân viên xuất bản văn học liên hệ, người sau cùng đã trả khoản tạm ứng 40.000 đô la để Obama viết tác phẩm sẽ trở thành Dreams from My Father. Khi cuốn sách được xuất bản vào năm 1995, Obama đang là giáo sư luật tại Đại học Chicago nhưng vẫn là một người kém tên tuổi trong nước. Cuốn sách nhận được nhiều đánh giá tích cực; tuy nhiên, doanh số của nó chỉ ở mức khiêm tốn, khoảng 8.000 – 9.000 bản bìa cứng và đã không được tái bản sau vài năm.

Một năm sau khi xuất bản cuốn sách, Obama được bầu vào Thượng viện bang Illinois, bước đi đầu tiên vào chính trường của ông. Sang tháng 03/2004, ông trở nên nổi tiếng toàn quốc khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ vào Thượng viện Mỹ của Đảng Dân chủ tại Illinois. Chiến thắng này đã khiến nhà xuất bản quyết định tái bản Dreams from My Father vào mùa hè năm 2004. Nhờ bài phát biểu được đón nhận nồng nhiệt của Obama tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ vào tháng 7 và chiến thắng áp đảo tại Thượng viện Mỹ vào tháng 11 cùng năm, Dreams from My Father đã bước lên hàng sách bán chạy nhất. Giới phê bình khen ngợi cuốn sách vì sự hùng hồn và đặc sắc của nó.

Tháng 10/2006, Obama, khi đó là một thượng nghị sĩ Mỹ, đã xuất bản cuốn sách thứ hai của mình, The Audacity of Hope: Thoughts on Reclaiming America. Giống như cuốn sách đầu tiên, The Audacity of Hope đã trở thành một tác phẩm bán chạy và Obama đã thu hút những đám đông rất lớn tại các buổi ký tặng sách khi người ta bắt đầu đồn đoán việc liệu ông có tìm kiếm cơ hội với chiếc ghế tổng thống hay không. Tháng 02/2007, Obama tuyên bố sẽ tranh cử vào Nhà Trắng. Khi được hỏi về Dreams from My Father trong lúc đang trên đường vận động tranh cử vào năm 2008, ông nói với tờ New York Times rằng “ông thậm chí còn không nghĩ đến hậu quả chính trị khi viết hồi ký. Thực ra, ông nói, một biên tập viên từng cảnh báo rằng những đề cập đến việc sử dụng ma túy có thể quay trở lại ám lấy ông – nếu chẳng may ông được đề cử vào Tối cao Pháp viện”.