07/10/1985: Khủng bố Palestine tấn công tàu Ý

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Palestinian terrorists hijack an Italian cruise ship, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, bốn kẻ khủng bố người Palestine đã nhảy lên tấn công con tàu du lịch sang trọng Achille Lauro của Ý ngay sau khi nó rời Alexandria, Ai Cập. Những kẻ có vũ trang này đến từ Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PLF), nhánh khủng bố của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) do Abu Abbas đứng đầu. Các tay súng đã dễ dàng kiểm soát Achille Lauro vì trên tàu không có lực lượng an ninh.

Abbas từng chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công nhắm vào Israel và các công dân của nước này hồi đầu thập niên 1980. Ông ta nhiều lần cử người sử dụng tàu lượn và khinh khí cầu nhằm thực hiện các nhiệm vụ ném bom nhắm vào Israel, nhưng tất cả đều thất bại thảm hại. Để cứu vãn danh tiếng của mình, Abbas đã ra lệnh cướp tàu Achille Lauro. Tuy nhiên, không có mục tiêu hoặc yêu cầu cụ thể nào được đặt ra trong ‘sứ mệnh’ này.

Thoạt tiên, bốn tên khủng bố yêu cầu Israel trả tự do cho các thành viên PLF đang bị cầm tù và mở đường vào một cảng của Syria. Nhưng khi Syria từ chối yêu cầu, bọn chúng đã nổi giận. Chúng tập hợp các du khách Mỹ trên tàu, và giết ngẫu nhiên Leon Klinghoffer, 69 tuổi. Ông cụ người Mỹ khi ấy đang ngồi xe lăn đã bị bắn vào đầu và ném khỏi boong tàu.

Hành động lạnh lùng sát hại Klinghoffer hóa ra lại phản tác dụng. Sự phẫn nộ của dư luận thế giới đã buộc người đứng đầu PLO, Yasser Arafat, phải cắt đứt quan hệ của PLO với toán khủng bố và yêu cầu Abbas chấm dứt tình trạng này. Ngày 09/10, Abbas liên lạc với đồng bọn trên tàu, ra lệnh cho chúng không được giết thêm bất kỳ hành khách nào nữa và sắp xếp cho tàu cập cảng Ai Cập.

Trong khi đó, các lính SEAL tinh nhuệ của Hải quân Mỹ đã được điều động để đột kích Achille Lauro. Nhưng khi họ đến nơi, những kẻ khủng bố đã xuống tàu ở Ai Cập và lên máy bay đến Libya. Người Mỹ liền điều hai máy bay chiến đấu F-14, chặn chiếc máy bay khủng bố và buộc nó phải hạ cánh xuống Ý. Cuộc chạm trán ba bên giữa những kẻ khủng bố, người Mỹ và Quân đội Ý trên đường băng ở Sicily đã kết thúc với việc người Ý bắt giữ Abbas và những kẻ khủng bố khác.

Bất chấp sức ép dữ dội từ Mỹ, Ý đã cho phép Abbas rời khỏi đất nước, và chỉ tiến hành truy tố bốn tên khủng bố. Tất cả đều bị kết án, nhưng chỉ một trong nhóm phải nhận bản án 30 năm; những người khác có bản án nhẹ hơn nhiều. Phía Ý cũng xét xử và kết tội vắng mặt Abbas, nhưng đã không tìm cách dẫn độ ông ta mãi cho đến năm 2003. Ông ta bị Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ bắt tại Baghdad vào năm đó và chết trong nhà tù Mỹ vào năm 2004.