20/01/2017: Donald Trump nhậm chức tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Donald Trump is inaugurated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2017, trong sự kiện đỉnh điểm sau một năm bầu cử đầy biến động, Donald John Trump đã chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ tại Washington, D.C.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào tháng 6/2015 tại Tháp Trump ở Thành phố New York, Trump đã luôn bị xem là một ứng viên khó lòng giành được chiếc ghế quyền lực nhất đất nước.

Thế nhưng nhờ những lời hứa rằng sẽ trấn áp dân nhập cư, mang lại công ăn việc làm cho tầng lớp lao động người Mỹ và lật đổ giới chính trị gia truyền thống, ông trùm bất động sản kiêm nhân vật truyền hình thực tế thường xuyên gây tranh cãi này đã bất ngờ giành được đề cử của Đảng Cộng hòa và sau đó tiếp tục giành “chiến thắng khó hiểu” trước đối thủ Đảng Dân chủ, Hillary Clinton, trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2016.

Trong Ngày Nhậm chức mưa gió, một đám đông những người ủng hộ — nhiều người trong số họ đội mũ lưỡi trai in dòng chữ “Make America Great Again” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) màu đỏ đặc trưng của Trump — đã tụ tập để xem nghi lễ nhậm chức, được tổ chức ở Mặt tiền phía Tây của Điện Capitol.

Mặc dù các chuyên gia ước tính có khoảng 300.000 đến 600.000 người đã tham dự lễ nhậm chức của Trump (bằng một phần ba số người hiện diện trong lễ nhậm chức năm 2009 của người tiền nhiệm trực tiếp của ông, Barack Obama), Nhà Trắng và chính Trump đã phản bác đánh giá đó, cho rằng giới truyền thông đã cố tình ước tính thấp hơn sự thật.

Sau khi Chánh án Clarence Thomas tiến hành nghi thức tuyên thệ cho Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence, và Dàn hợp xướng Mormon Tabernacle biểu diễn bản “America the Beautiful” (Nước Mỹ tươi đẹp), Chánh án John G. Roberts Jr. đã bắt đầu cử hành lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống cho Trump.

Trong khi tuyên thệ nhậm chức, Trump đặt tay lên hai cuốn Kinh Thánh do vợ ông, Melania Trump, một người gốc Slovenia, người đã trở thành Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ sinh ra ở nước ngoài đầu tiên kể từ sau Louisa Adams, người vợ sinh ra ở Anh của John Quincy Adams. Một trong hai cuốn là Kinh Thánh cá nhân của Trump, do mẹ ông tặng khi còn nhỏ. Cuốn còn lại là Kinh Thánh được Abraham Lincoln sử dụng tại lễ nhậm chức đầu tiên của mình vào năm 1861, và sau đó đã được Obama sử dụng vào năm 2009 và 2013.

Ở tuổi 70, Trump trở thành người lớn tuổi nhất cho đến lúc đó đảm nhận chức vụ tổng thống và là người đầu tiên hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ hoặc quân đội. Trong bài diễn văn nhậm chức của mình, kéo dài 16 phút – ngắn chỉ sau bài diễn văn nhậm chức năm 1977 của Jimmy Carter, vị tổng thống vẫn bám sát thông điệp u tối, đáng sợ mà ông đã xây dựng trong suốt chiến dịch, đề cập đến những hình ảnh nghiệt ngã về nghèo đói trong thành phố và “những nhà máy rỉ sét rải rác như bia mộ” trên khắp đất nước. “Cuộc tàn sát người Mỹ phải chấm dứt ngay tại đây và ngay bây giờ,” ông nhấn mạnh – đây là một trong những câu nổi bật nhất trong bài diễn văn chỉ 1.433 từ.

Tự xưng là người bảo vệ “những người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên” ở Mỹ, Trump đã nhấn mạnh tính dân túy trong bài phát biểu của mình, được cho là lấy cảm hứng từ diễn văn nhậm chức của Andrew Jackson hồi năm 1829. Giống như Trump, Jackson đã chiến thắng nhờ phong trào dân túy của những người Mỹ chấp nhận thông điệp kháng chính thống, kháng tinh hoa của ông.

Trump cũng thể hiện một giọng điệu dân tộc chủ nghĩa trong bài phát biểu của mình, liên tục sử dụng cụm từ “America first” (Nước Mỹ trên hết) để chỉ các chính sách kinh tế mà chính quyền của ông dự định thực hiện. Một số nhà quan sát đã lưu ý rằng “America first” cũng là tên của phong trào do Charles Lindbergh thành lập vào những năm 1940, với mục tiêu giữ cho Mỹ không tham chiến chống lại Đức Quốc xã.

Sau buổi lễ nhậm chức, Tổng thống Trump đã tham dự một bữa tiệc trưa truyền thống được tổ chức tại Sảnh Điêu khắc Quốc gia ở Điện Capitol, sau đó cùng đám đông diễu hành xuống Đại lộ Pennsylvania đến Nhà Trắng. Tân Tổng Thống và Đệ Nhất Phu Nhân đã kết thúc buổi tối bằng cách tham dự ba vũ hội nhậm chức chính thức.

Sang ngày hôm sau, hàng trăm nghìn người đã tràn xuống đường phố ở thủ đô và các thành phố trên khắp đất nước để tham gia Tuần hành Phụ nữ (Women’s March), một cuộc biểu tình hàng loạt — được cho là lớn nhất trong lịch sử Mỹ tính đến thời điểm đó — chống lại chính quyền Trump. Tổng cộng, hơn 2,5 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình.