23/01/1997: Madeleine Albright trở thành nữ ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Madeleine Albright becomes first female secretary of state, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1997, một ngày sau khi bà chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc bổ nhiệm, tại Nhà Trắng, Madeleine Albright đã được Phó Tổng thống Al Gore tiến hành nghi lễ tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ. Với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao, Albright khi ấy là nữ quan chức cấp cao nhất trong lịch sử nước Mỹ, một điển hình khiến vài người tuyên bố rằng “trần nhà bằng kính” ngăn cản sự thăng tiến của phụ nữ trong chính phủ đã được dỡ bỏ.

Albright tên khai sinh là Maria Jana Korbelova, chào đời tại Tiệp Khắc năm 1937, và cùng gia đình đến Mỹ vào năm 1948 sau khi phe cộng sản tiếp quản quê nhà. Bà theo học chuyên ngành luật và quản trị chính quyền tại Đại học Columbia ở Thành phố New York và đã tốt nghiệp với bằng Tiến sĩ. Trong suốt những năm 1970, bà từng là nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia và cũng từng làm việc tại Nhà Trắng; đến năm 1989 bà trở thành chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Chính sách Quốc gia. Sang tháng 01/1993, bà được Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm làm đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nơi bà được công nhận là một nhà đàm phán cứng rắn, thẳng thắn nhưng cũng có dấu ấn cá nhân. Tháng 12/1996, bà được Clinton đề cử để thay thế Warren Christopher làm Ngoại trưởng, vị trí quan trọng và quyền lực nhất trong Nội các của Tổng thống.

Ngày 26/01/2005, Condoleezza Rice dưới thời Tổng thống George W. Bush đã tuyên thệ nhậm chức nữ ngoại trưởng thứ hai của Mỹ, và Hillary Clinton trở thành người thứ ba vào năm 2009.