10/10/1973: Phó Tổng thống Mỹ Spiro Agnew từ chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Vice President Agnew resigns, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, chưa đầy một năm trước khi Richard M. Nixon từ chức Tổng thống, Spiro Agnew trở thành Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên từ chức giữa loạt bê bối. Cùng ngày hôm ấy, ông đã không phản đối cáo buộc trốn thuế thu nhập liên bang, nhằm đổi lấy việc xóa bỏ cáo buộc tham nhũng chính trị. Sau đó, ông đã bị Tòa Phúc thẩm Maryland phạt 10.000 đô la, kết án ba năm quản chế và còn bị tước giấy phép hành nghề luật sư.

Một thành viên Đảng Cộng hòa, Agnew được bầu làm người đứng đầu Hạt Baltimore vào năm 1961. Sang năm 1967, ông trở thành Thống đốc Maryland, chức vụ mà ông nắm giữ cho đến khi được đề cử làm ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 1968. Trong chiến dịch tranh cử thành công của Nixon, Agnew đã chủ trương theo cương lĩnh luật pháp cứng rắn. Với tư cách là Phó Tổng thống, ông thường xuyên công kích những người phản đối Chiến tranh Việt Nam và những người theo chủ nghĩa tự do, cho rằng họ không trung thành và “không phải là người Mỹ” (un-American). Tái đắc cử với Nixon vào năm 1972, Agnew từ chức vào ngày 10/10/1973, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện ra hàng loạt bằng chứng về hành vi tham nhũng chính trị của ông, bao gồm cả cáo buộc về hành vi nhận hối lộ ngay trong nhiệm kỳ Phó Tổng thống. Agnew qua đời ở tuổi 77 vào ngày 17/09/1996.

Theo quy trình do Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp quy định, Tổng thống Nixon phải đề cử một ứng viên cho chức vụ Phó Tổng thống và người này sau đó phải được cả hai viện của Quốc hội chấp thuận. Hạ nghị sĩ Michigan Gerald Ford đã được Nixon bổ nhiệm và được Quốc Hội thông qua. Ngày 06/12, Ford tuyên thệ nhậm chức. Ông trở thành Tổng thống thứ 38 của nước Mỹ vào ngày 09/08/1974, sau khi bê bối Watergate leo thang khiến Nixon phải từ chức.