25/04/1945: Mỹ – Xô hội quân và chiếm đóng nước Đức

Print Friendly, PDF & Email

ElbeDay1945_(NARA_ww2-121)

Nguồn:Americans and Russians link up, cut Germany in two,” History.com (truy cập ngày 24/4/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày 25 tháng 4 năm 1945, tám quân đoàn của Liên Xô đã bao vây hoàn toàn Berlin, hội quân với Quân đoàn 1 tuần tra của quân đội Mỹ, ban đầu tại bờ Tây sông Elbe và sau đó là tại Torgau, Đức. Về cơ bản, lãnh thổ Đức lúc này đã nằm dưới tầm kiểm soát của quân Đồng Minh.

Quân Đồng Minh đã rung hồi chuông báo tử kẻ thù chung của họ bằng cách ăn mừng. Ở Moskva, tin tức về cuộc hội quân giữa quân đội hai bên Mỹ và Liên Xô được chào đón bằng loạt súng chào mừng gồm 324 khẩu; ở New York, những đám đông tổ chức hát hò và khiêu vũ ở Quảng trường Thời đại.

Một trong số các chỉ huy Xô viết tham gia vào cuộc hội quân lịch sử của quân đội hai bên là Nguyên soái Georgi K. Zhukov, người đã cảnh báo cho một Stalin đầy ngờ vực về những hiểm họa mà Đức tạo nên đối với Liên Xô từ tháng 6 năm 1941.

Zhukov trở nên vô cùng quan trọng trong các cuộc chiến chống lại lực lượng Đức Quốc xã trong lãnh thổ Liên Xô (ở Stalingrad và Moskva) cũng như ở bên ngoài nước. Zhukov cũng chính là người yêu cầu và nhận được sự đầu hàng vô điều kiện của Tổng tham mưu trưởng quân đội Đức Quốc xã Hans Krebs trong chưa đầy một tuần kể từ khi quân đội Liên Xô bao vây thủ đô nước Đức. Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, ông đã được Vương quốc Anh phong tặng Huân chương Danh dự (Honorary Knights Grand Cross of the Order of the Bath).

Với việc chiếm đóng hoàn toàn lãnh thổ Đức Quốc xã, cuộc hội quân lịch sử giữa quân đội Mỹ và Liên Xô bên bờ Elbe đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình chấm dứt Thế chiến thứ hai ở châu Âu.