07/10/1960: Kennedy và Nixon tranh luận về chính sách đối ngoại

Print Friendly, PDF & Email

07-10-1960-kennedy-and-nixon-debate-cold-war-foreign-policy

Nguồn: Kennedy and Nixon debate Cold War foreign policy, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Ở lần thứ hai trong bốn cuộc tranh luận trên truyền hình, ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ John F. Kennedy và Phó Tổng thống Richard Nixon đã chuyển sự chú ý sang vấn đề chính sách đối ngoại. Có ba sự kiện trong Chiến tranh Lạnh đã gây ra cuộc đối đầu sôi nổi giữa Kennedy và Nixon. Sự kiện thứ nhất liên quan đến Cuba, đất nước mà Fidel Castro mới giành quyền kiểm soát. Nixon cho rằng hòn đảo này không phải là một “thất bại” của Mỹ, và các hành động tiếp theo của chính quyền Eisenhower là nhằm giúp nhân dân Cuba “thực hiện nguyện vọng tiến bộ thông qua sự tự do.” Kennedy đáp trả rõ ràng rằng Castro là một người cộng sản, và rằng chính quyền Đảng Cộng hòa đã thất bại trong việc sử dụng nguồn lực của Mỹ để ngăn chặn ông ta nắm quyền. Kennedy kết luận, “Người dân Cuba hôm nay đang bị mất tự do”.

Sự kiện thứ hai xoay quanh vụ bắn rơi một máy bay do thám U-2 của Mỹ trên vùng trời của Liên Xô, dẫn đến việc hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Xô đã dự kiến sẽ họp vào tháng 5/1960. Kennedy lập luận rằng phía Mỹ đã “không tôn trọng luật pháp quốc tế” trong trường hợp này, và ông cũng bày tỏ tiếc nuối và mong muốn Liên Xô tiếp tục Hội nghị Thượng đỉnh. Nixon phản bác rằng Kennedy chỉ đơn giản là sai: Liên Xô không bao giờ thực sự muốn Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra và họ đang sử dụng vụ bắn máy may như một cái cớ.

Hai ứng viên tiếp tục các cuộc thảo luận của họ về chính sách đối ngoại trong hai cuộc tranh luận tiếp theo, nhưng có thể thấy được sự khác biệt rõ ràng. Chiến lược của Kennedy là vẽ nên chính quyền Cộng hòa, trong đó gồm cả Nixon, là những kẻ nhút nhát, thiếu quyết đoán, và đã hoạch định chiến lược trong Chiến tranh Lạnh rất kém. Trong khi đó, Nixon lại muốn miêu tả Kennedy là một kẻ ngây thơ và quá sẵn sàng thỏa hiệp với Liên Xô và Trung Quốc cộng sản. Liệu các cuộc tranh luận này có thực sự thay đổi tsuy nghĩ của cử tri hay không thì vẫn chưa chắc chắn. Nhiều chuyên gia nói rằng Nixon thực sự đã thắng cuộc tranh luận, truyền thông lại phân tích rằng dáng vẻ trên truyền hình của Kennedy đã giúp ông có đủ phiếu bầu và giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1960.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]