26/09/1960: Kennedy và Nixon lần đầu tranh luận

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First Kennedy-Nixon debate, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống của hai đảng lớn đã được truyền hình trực tiếp. Hai ứng viên, John F. Kennedy, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện bang Massachusetts, và Richard M. Nixon, Phó tổng thống đương nhiệm, đã gặp nhau tại một studio ở Chicago để tranh luận về các vấn đề nội bộ của Mỹ.

Kennedy đã nổi lên là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc tranh luận đầu tiên trong số bốn cuộc tranh luận trên truyền hình này, một phần là nhờ ông thoải mái trước camera hơn Nixon. Không giống như Kennedy, Nixon có vẻ lo lắng bồn chồn và từ chối không chịu trang điểm.

Nixon đã dần cải thiện hơn trong cuộc tranh luận thứ hai và thứ ba, và vào ngày 21/ 10, hai ứng viên đã gặp nhau để tranh luận về các vấn đề đối ngoại trong cuộc tranh luận lần thứ tư và cuối cùng của họ. Chưa đầy ba tuần sau đó, vào ngày 08/11, Kennedy đã giành được đa số phiếu, 49,7%, trong một cuộc bầu cử tổng thống sít sao nhất trong lịch sử nước Mỹ, vượt qua 49,6% số phiếu mà đối thủ đảng Cộng hòa của ông nhận được.

Một năm sau khi rời chức vụ Phó tổng thống, Nixon trở lại chính trường, giành được đề cử của đảng Cộng hòa cho chức vụ thống đốc bang California. Mặc dù thất bại trong cuộc bầu cử này, Nixon đã trở lại với chính trị quốc gia vào năm 1968 với chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Giống như Lyndon Johnson năm 1964, Nixon từ chối tranh luận với đối thủ của mình trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1968. Các cuộc tranh luận tổng thống được truyền hình trở lại vào năm 1976, và đã được tổ chức trong mọi chiến dịch tranh cử tổng thống từ đó trở đi.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]