20/04/1971: Số vụ giết chỉ huy gia tăng trong quân đội Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Fragging” on the rise in U.S. units, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, Lầu Năm Góc công bố số liệu thừa nhận rằng fragging đang có xu hướng gia tăng trong quân đội. Năm 1970, 209 vụ fragging đã khiến 34 người chết, trong khi đó, vào năm 1969, 96 vụ việc kiểu này khiến 34 người thiệt mạng. Fragging là một từ lóng được dùng để mô tả việc lính Mỹ ném lựu đạn quả dứa (fragmentation hand grenades – từ đây mới sinh ra từ fragging) vào khu vực giường ngủ để giết đồng đội của mình. Họ thường nhắm vào các chỉ huy đơn vị, cán bộ, và hạ sĩ quan.

Fragging hiếm khi xảy ra trong những ngày đầu Mỹ tham gia chiến tranh trên bộ, nhưng nó ngày càng trở nên phổ biến khi sự thay đổi nhanh chóng gây ra bởi chính sách luân chuyển hàng năm đã làm suy giảm sự gắn kết trong đơn vị. Với sự lãnh đạo và tinh thần tự tin đã sa sút trong thời gian làm nhiệm vụ tại Việt Nam, việc công chúng rút lại sự ủng hộ lại càng khiến binh lính đặt câu hỏi về mục đích của họ trên chiến trường. Tình hình trở nên trầm trọng hơn khi Mỹ bắt đầu rút quân kể từ năm 1969. Kỷ luật và động cơ giảm xuống vì những người bị ở lại bắt đầu tự hỏi tại sao mình phải tiếp tục chiến đấu.

Các vụ fragging trong chiến tranh thường là nỗ lực nhằm loại bỏ các chỉ huy bị cho là không đủ năng lực và đe dọa sự sống còn của cả đơn vị. Tuy nhiên, hầu hết các sự cố fragging xảy ra ở các đơn vị hành chính/hậu cần (rear-echelon) và thường được thực hiện bởi những người lính có sử dụng ma túy, hoặc vì chỉ huy đã cho thực thi chính sách chống ma túy. Các chỉ huy đơn vị, những người bị xem là quá nghiêm khắc trong việc thực thi kỷ luật hoặc quy định, đôi khi sẽ nhận được lời cảnh báo bằng những quả lựu đạn để lại trên đầu giường của họ, với chốt an toàn còn nguyên và tên của họ được sơn trên vỏ. Một vài trường hợp khác thì dùng lựu đạn khói ném dưới giường tầng. Hầu hết những người bị cảnh báo đều hiểu thông điệp, và việc hăm dọa bằng fragging còn vượt xa con số vụ nổ thực tế.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]