02/02/1962: Tai nạn máy bay đầu tiên của Mỹ ở Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First U.S. Air Force plane crashes in South Vietnam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày năm 1962, Không quân Mỹ đã mất chiếc máy bay đầu tiên tại miền Nam Việt Nam. Chiếc C-123 đã bị rơi trong khi phun chất làm rụng lá lên một điểm phục kích của Việt Cộng.

Chiếc máy bay này là một phần trong Chiến dịch Ranch Hand, một chiến dịch chống tiếp cận (area-denial) nhằm triệt hạ những con đường mà Việt Cộng dùng để ẩn náu và ngụy trang. Trong giai đoạn 1962 – 1971, lính Mỹ đã phun gần 19 triệu gallon chất diệt cỏ làm rụng lá lên khoảng 10% – 20% lãnh thổ Nam Việt Nam và một vài khu vực thuộc Lào. Chất độc da cam, có tên gọi bắt nguồn từ màu cam của bình chứa, là loại được sử dụng thường xuyên nhất.

Chiến dịch này có thể thành công trong việc hủy hoại thảm thực vật nhưng đã thất bại trong việc dừng chân Việt Cộng. Việc sử dụng chất hóa học cũng gây tranh cãi suốt một thời gian dài, cả trong và sau chiến tranh, bởi nhiều câu hỏi liên quan đến tác động sinh thái lâu dài cũng như hậu quả đối với những người đã tiếp xúc với hóa chất.

Bắt đầu từ cuối năm 1970, các cựu chiến binh Việt Nam đã bắt đầu lên tiếng rằng chất diệt cỏ, đặc biệt là chất độc da cam, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, từ phát ban cho đến ung thư và dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Những trường hợp tương tự, bao gồm cả tỷ lệ sẩy thai và dị tật bẩm sinh cao bất thường, cũng được thống kê trong số người Việt sinh sống tại các khu vực bị phun chất diệt cỏ.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]