21/05/1881: Hội Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American Red Cross founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1881, tại Washington, D.C., các nhà hoạt động nhân đạo Clara Barton và Adolphus Solomons đã thành lập Hội Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ, một tổ chức với mục đích cung cấp viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân của chiến tranh và thiên tai theo sự đồng thuận từ Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế.

Barton, sinh ra ở Massachusetts vào năm 1821, từng chữa trị cho các bệnh nhân và thương binh trong Nội chiến Mỹ và đã được biết đến với tên gọi “Thiên thần nơi Chiến trường” (Angel of the Battlefield) vì sự cống hiến không mệt mỏi của mình.

Năm 1865, Tổng thống Abraham Lincoln đã ủy nhiệm cho Barton đi tìm kiếm những tù nhân chiến tranh bị mất tích, và với hàng loạt hồ sơ mà bà đã thu thập được trong chiến tranh, bà đã thành công trong việc xác định được hàng ngàn lính của phe Liên minh miền Bắc đã chết tại trại tù binh Andersonville.

Barton đang ở châu Âu vào năm 1870, khi cuộc chiến tranh Pháp-Phổ nổ ra, và bà đã đi theo quân Đức để làm việc cho Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế. Năm 1873, Barton trở về Mỹ, và bốn năm sau đó, bà thành lập chi nhánh Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế tại Mỹ. Hội Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ đã được liên bang công nhận lần đầu tiên vào năm 1900. Barton đã lãnh đạo tổ chức này đến tận những năm bà 80 tuổi, sau đó, bà qua đời vào năm 1912.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]